Kinh tế

Vị Xuyên chuẩn bị các điều kiện sản xuất vụ Xuân năm 2021

25/01/2021 07:17 40 lượt xem

Để đảm bảo tiến độ cho sản xuất vụ Xuân năm 2021, hiện nay bà con nông dân các xã vùng thấp huyện Vị Xuyên đang tập trung làm đất, đắp bờ, nạo vét tu sửa các tuyến kênh mương nội đồng, đảm bảo nguồn nước tưới phục vụ cho sản xuất và chuẩn bị gieo mạ theo đúng lịch thời vụ.
         Vụ Xuân 2021, huyện Vị Xuyên phấn đấu gieo cấy 6.500ha, trong đó cây lúa, cây ngô là trên 5.000 ha, còn lại là rau đậu các loại. Hiện nay bà con nông dân trên địa bàn huyện đang tập trung làm đất, tu sửa, nạo vét các kênh mương đảm bảo có đủ nước tưới phục vụ sản xuất. Với cây lúa huyện tiếp tục đưa các giống lúa vào gieo trồng như: Nhị ưu 838, Kinh Sở, Việt lai 20, TH 33, Thiên ưu, với cây ngô chủ yếu là 2 loại giống CP và NK. Để người dân mua được các giống lúa đảm bảo chất lượng, Cửa hàng vật tư nông nghiệp huyện cung ứng đầy đủ các loại giống lúa ngô, phân bón, thuốc trừ sâu. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền kỹ thuật ngâm, ủ, gieo mạ và phòng chống rét cho mạ tới bà con nông dân, lồng ghép qua các cuộc họp thôn bản, hoặc trên các phương tiện truyền thông. Ông: Mai Thanh Ba, Cửa hàng vật tư nông nghiệp huyện cho biết: Để các loại giống lúa, ngô đảm bảo chất lượng phục vụ bà con nông dân, trong lao động sản xuất nông nghiệp, cửa hàng chúng tôi phải liên kết với những đơn vị cung ứng giống có uy tín, chất lượng. Mùa vụ nào cửa hàng chúng tôi cũng cung ứng đầy đủ các loại giống lúa, ngô và phân bón, thuốc trừ sâu cho bà con, đồng thời hướng dẫn về các biện pháp ngâm ủ, xử lý hạt giống trước khi gieo trồng.

          Theo kế hoạch sử dụng giống và khung thời vụ sản xuất của huyện, sẽ tập trung gieo mạ xuân sớm từ ngày 08/01 đến 20/01, và xuân muộn từ ngày 20/01 đến ngày 05/02. Đối với những diện tích nhỏ lẻ, không chủ động được nguồn nước thì tùy điều kiện từng chân ruộng, nhưng phải cấy xong trước ngày 15/03 trở lại. Với ngô xuống ruộng phải trồng trước Tết Nguyên đán, và ngô nương, bãi trồng xong trước ngày 25/02. Còn với các xã vùng cao, khí hậu lạnh hơn và thường trồng một vụ trong năm, nên việc gieo trồng ngô sẽ muộn hơn. Ông Lý Văn  Sài, thôn Nặm Dầu, xã Ngọc Linh cho biết thêm: Vụ xuân năm nay, gia đình tôi trồng được 6 kg ngô giống, chủ yếu bằng các loại giống ngô lai, nên chúng tôi phải trồng, chăm sóc, bón phân theo quy trình kỹ thuật thì năng xuất sẽ cao và phấn đấu trồng xong trước Tết Nguyên đán.

        Với quyết tâm thực hiện gieo cấy hết diện tích sản xuất vụ Xuân theo kế hoạch, nhằm nâng cao hệ số sử dụng đất trên cùng đơn vị diện tích và cùng với sự chủ động trong khâu chuẩn bị các điều kiện cho sản xuất vụ xuân của bà con nông dân. Hy vọng rằng, vụ Xuân năm 2021 toàn huyện sẽ khắc phục được những khó khăn về thời tiết, để giành một mùa vụ thắng lợi, tạo đà cho sản xuất vụ tiếp theo, góp phần đảm bảo an ninh lương thực trên địa bàn huyện.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập