3 Chương trình MTQG

Vị Xuyên giao ban Ban Chỉ đạo cải tạo vườn tạp và xóa bỏ hủ tục lạc hậu quý I

01/04/2024 09:56 64 lượt xem

             Chiều ngày 28/3, huyện Vị Xuyên tổ chức Hội nghị giao ban các Ban Chỉ đạo cải tạo vườn tạp; xóa bỏ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu. Các đồng chí Thường trực Huyện ủy, UBND huyện chủ trì Hội nghị. Tới dự Hội nghị có đông đủ các thành viên các Ban chỉ đạo, Bí thư các xã, thị trấn.

Vị Xuyên giao ban Ban Chỉ đạo cải tạo vườn tạp và xóa bỏ hủ tục lạc hậu quý I
Đại biểu thị trấn Việt Lâm tham gia đóng góp ý kiến tại Hội nghị.

            Đối với công tác cải tạo vườn tạp tính hết tháng 3/2024 thực hiện được 81 hộ, đạt 54% KH. Trong đó có 47 hộ nghèo, cận nghèo, 24 hộ trung bình; 13 hộ cán bộ công chức, bí thư chi bộ, trưởng thôn. Với tổng diện tích đã cải tạo được là 31.620 m2 với số vốn đã giải ngân theo Nghị quyết 58 là 240 triệu đồng/ 08 hộ. 

          Đối với công tác xóa bỏ hủ tục lạc hậu trong Quý I/2024, huyện đã tổ chức 85 buổi tuyên truyền, thu hút trên 4500 lượt người; các xã tổ chức 09 hội nghị mạn đàm bàn các giải pháp tiếp tục xóa bỏ hủ tục lạc hậu trong Nhân dân; tuyên truyền thông qua họp thôn, tổ dân phố, sinh hoạt các tổ chức đoàn thể 332 cuộc. Cùng với đó, Phòng Giáo dục và đào tạo tổ chức 100% các trường học thực hiện giảng dạy tích hợp bộ tài liệu tuyên truyền bài trừ hủ tục lạc hậu vào các môn học được 728 tiết. Trung tâm văn hóa thông tin và du lịch thực hiện 26 chương trình Truyền thanh, 03 chuyên trang truyền hình, 03 chuyên mục phát thanh tuyên truyền trên Đài PT - TH tỉnh; Trang Thông tin điện tử 09 tin, 23 ảnh….

          Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận một số nội dung như: Thực trạng công tác cải tạo vườn tạp; sinh con thứ 3 vẫn còn diễn ra nhiều; công tác vệ sinh môi trường còn kém; nhiều hộ dân chưa có nhà vệ sinh, chuồng trại chăn nuôi gần nhà còn ô nhiễm, mất vệ sinh….

Bí thư Huyện ủy  - Chủ tịch HĐND huyện Đỗ Anh Tuấn phát biểu kết luận tại Hội nghị.

        Phát biểu kết luận tại Hội nghị Bí thư Huyện ủy  - Chủ tịch HĐND huyện Đỗ Anh Tuấn đề nghị: Các đồng chí thành viên các Ban Chỉ đạo, các xã thị trấn quyết liệt hơn trong công tác cải tạo vườn tạp, đi sâu đi sát đánh giá đúng thực trạng các vườn tạp hiện nay, gắn vai trò của người đứng đầu, các trưởng thôn bản vào thực hiện vườn tạp, đối với những vườn đã cải tạo tiếp tục phát huy nguồn vốn vay, ứng dụng KHKT để nâng cao năng suất cây trồng. Trong công tác xóa bỏ hủ tục về môi trường, đẩy mạnh công tác tuyên truyền người dân ăn ở hợp vệ sinh, hỗ trợ người dân xây dựng các công trình nhà vệ sinh phù hợp với địa phương mình phù hợp với hộ gia đình, xây dựng các lò đốt rác tránh ô nhiễm môi trường sống. Di chuyển chuồng trại ra xa nhà có công trình xử lý chất thải. Đưa tiêu chí môi trường vào Hương ước, Quy ước của thôn, bản. Xây dựng chế tài xử lý nhưng không nóng vội, không ép buộc, lấy tuyên truyền, vận động làm chính, hướng tới thay đổi tư duy, nhận thức để hiệu quả lâu dài và bền vững.

Thu Biên

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập