3 Chương trình MTQG

Xã Ngọc Linh phát huy hiệu quả nguồn vốn 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia

29/11/2023 10:47 191 lượt xem

            Xác định 3 chương trình mục tiêu Quốc gia (MTQG) gồm: Chương trình MTQG xây dựng Nông thôn mới, Chương trình MTQG giảm nghèo bền vững và Chương trình phát triển KT – XH vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển KT – XH địa phương, do đó, việc thúc đẩy tiến độ giải ngân vốn 3 chương trình này được xã Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên đặc biệt quan tâm triển khai, thực hiện.

Xã Ngọc Linh phát huy hiệu quả nguồn vốn 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia
Nhờ nguồn vốn 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia, gia đình anh Lù Seo Sính, thôn Ngọc Hà có tiền để mua trâu cái sinh sản phát triển kinh tế.

           Nhờ có chương trình giảm nghèo bền vững mà nhiều hộ gia đình tại xã Ngọc Linh đã có vốn để phát triển kinh tế. Để đảm bảo cho nguồn vốn vay đạt hiệu quả, giúp người dân thoát nghèo, xã Ngọc Linh đặc biệt chú trọng công tác khảo sát, lựa chọn đúng đối tượng để hỗ trợ; thường xuyên bám sát, tư vấn kỹ thuật, hỗ trợ các gia đình trong quá trình chăn nuôi. Trong đó gia đình anh Lù Seo Sính, thôn Ngọc Hà là một trong những hộ may mắn được hưởng lợi. Anh Sính chia sẻ: Được Đảng, Nhà nước quan tâm hỗ trợ kinh phí giúp gia đình tôi có vốn mua 1 con trâu cái để chăn nuôi phát triển kinh tế. Giờ đây gia đình tôi sẽ cố gắng, chăm chỉ lao động sản xuất để vươn lên thoát nghèo.

Năm 2023, trường THCS Ngọc Linh được xây thêm dãy nhà mới đáp ứng nhu cầu học tập của các em học sinh.

           Tổng nguồn vốn được giao theo kế hoạch năm 2023 xã Ngọc Linh là trên 30 tỷ. Để Chương trình mục tiêu Quốc gia phát huy được hiệu quả xã Ngọc Linh đã đưa ra nhiều giải pháp quyết liệt, kịp thời, chủ động, linh hoạt nhằm tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, khắc phục những hạn chế, bất cập trong công tác rà soát, giải ngân đúng người đúng tiến độ. Đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng mô hình giảm nghèo, hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động nông thôn… là mục tiêu ưu tiên hàng đầu của xã Ngọc Linh trong kế hoạch triển khai đầu tư từ Chương trình mục tiêu Quốc gia nhằm tạo nền tảng vững chắc, làm “đòn bẩy” để phát triển kinh - xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân. Nhờ vậy, cơ sở hạ tầng của xã được cải thiện, các công trình giao thông, thủy lợi, trường lớp học… đã phát huy tốt hiệu quả đầu tư, đẩy mạnh phát triển sản xuất, ổn định đời sống của nhân dân trên địa bàn xã. Bà Nguyễn Thị Liên - Chủ tịch UBND xã Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên cho hay: Để Chương trình mục tiêu Quốc gia phát huy được hiệu quả, đi vào chiều sâu cấp ủy, chính quyền xã Ngọc Linh đã tổ chức các hội nghị từ xã đến thôn để tuyên truyền các văn bản của cấp trên đến nhân dân. Đồng thời, phân công các thành viên Ban chỉ đạo xã phụ trách các thôn, phân công các đoàn thể trực tiếp hỗ trợ các dự án, tiểu dự án của Chương trình. Bên cạnh đó, căn cứ điều kiện thực tế, khai thác tiềm năng, thế mạnh của địa phương, để đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi; tích cực đưa giống cây trồng có giá trị kinh tế, chất lượng cao vào sản xuất.

Nhiều hộ gia đình đã có vốn để phát triển chăn nuôi từ 3 Chương trình mục tiêu Quốc gia.

          Việc triển khai các giải pháp đồng bộ, quyết liệt trong việc huy động, lồng ghép và sử dụng hiệu quả nguồn vốn thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia tại xã Ngọc Linh, đã góp phần phát triển KT-XH, nâng cao đời sống của người dân, từng bước giảm nghèo bền vững, đặc biệt đã thay đổi căn bản diện mạo khu vực nông thôn.

Thu Biên - Quỳnh Anh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập