Kinh tế

Vị Xuyên quyết tâm giành thắng lợi sản xuất vụ Đông

02/11/2022 09:41 77 lượt xem

      Những ngày này, bà con nông dân huyện Vị Xuyên đang huy động nhân lực, phương tiện dồn sức ra đồng đẩy nhanh tiến độ gieo trồng cây màu vụ Đông đảm bảo trong khung thời vụ, phấn đấu đạt và vượt kế hoạch đề ra.

Vị Xuyên quyết tâm giành thắng lợi sản xuất vụ Đông
Nông dân xã Đạo Đức đang trồng rau vụ Đông 2022.

       Những năm qua, cùng với sản xuất 2 vụ chính, bà con nông dân huyện Vị Xuyên đã chú trọng phát triển cây trồng vụ Đông, đặc biệt là các loại rau, màu. Ðến nay, vụ Đông đã trở thành vụ sản xuất thứ 3 trong năm có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển kinh tế và giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Gia đình cô Nguyễn Thị Trường, thôn Làng Nùng, xã Đạo Đức luôn xác định vụ Đông là vụ sản xuất chính, mang lại thu nhập cao nên thu hoạch vụ Mùa xong cô đã bắt tay ngay vào làm đất để trồng Ngô và các loại hoa Cúc, Lay Ơn trên diện tích 3.000m2 đất của gia đình. Cô Trường chia sẻ: Ngay khi thu hoạch xong lúa vụ Mùa, tôi đã xuống giống Ngô và một ít trồng hoa phục vụ cho thị trường Tết, mong thời tiết thuận lợi để năm nay có cái Tết no đủ hơn.

      Vụ Đông năm 2022, huyện Vị Xuyên có kế hoạch gieo trồng 1.900ha. Trong đó, Ngô 727 ha, Khoai lang 131ha; Khoai tây 29,2 ha; rau các loại trên 1.000 ha. Xác định được tầm quan trọng của vụ Đông là nâng cao sản lượng cây trồng, tạo thu nhập ổn định, huyện Vị Xuyên chủ động tuyên truyền, vận động nhân dân thu hoạch nhanh gọn lúa mùa, đưa cơ giới hóa vào sản xuất nhằm giải phóng đất trồng cây vụ đông theo khung lịch thời vụ tốt nhất. Đồng thời, khuyến khích người dân đa dạng hóa các loại cây trồng trong sản xuất vụ Đông, tăng tối đa diện tích các cây trồng chính như ngô, cây thức ăn chăn nuôi, mở rộng diện tích sản xuất các loại rau quả có giá trị kinh tế cao. Đến thời điểm hiện tại, huyện Vị Xuyên đã gieo trồng được trên 70% diện tích. Bà Nguyễn Thị Hương – Phó Trưởng phòng NN huyện Vị Xuyên cho biết thêm:  Ngay sau khi hoàn thành trồng cây vụ Đông, Vị Xuyên tiếp tục làm tốt việc dự báo, đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo bà con chủ động kiểm tra đồng ruộng nhằm phát hiện sớm và phòng trừ có hiệu quả các đối tượng sâu bệnh hại để cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt. Tuyên truyền để nông dân chuẩn bị đủ các loại phân bón phù hợp với từng loại cây trồng, nhằm phấn đấu giành vụ Đông thắng lợi. 

Ngoài diện tích Ngô, Rau màu thì cây Khoai Lang được bà con nông dân đưa vào trồng nhiều trong vụ Đông này.

     Với sự chủ động trong các khâu sản xuất, vụ Đông 2022 huyện Vị Xuyên phấn đấu giành thắng lợi trên cả 3 mặt: diện tích, năng suất và tổng sản lượng. Phấn đấu đến trung tuần tháng 11, Vị Xuyên phủ kín xong toàn bộ diện tích cây vụ Đông, đảm bảo khung thời vụ tốt nhất.

Thu Biên

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập