Quốc phòng - An ninh

Vị Xuyên sẵn sàng cho công tác tuyển quân năm 2024

04/12/2023 15:39 215 lượt xem

            Xác định công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ là một trong những  nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng lực lượng vũ trang nhân dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị quốc gia và địa phương. Để đảm bảo kế hoạch chỉ tiêu giao quân trong năm 2024. Trong thời gian qua, Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện Vị Xuyên đã phối hợp với các xã, thị trấn tập trung tuyên truyền Luật nghĩa vụ quân sự cho nhân dân. Đến nay đã tổ chức khám sơ tuyển xong vòng 1 tại các xã, thị trấn.

Vị Xuyên sẵn sàng cho công tác tuyển quân năm 2024
Các ngành, đoàn thể xã Ngọc Linh thăm hỏi các gia đình có con em đi khám nghĩa vụ quân sự

          Năm 2024, huyện Vị Xuyên được giao chỉ tiêu 178 công dân lên đường làm nghĩa vụ quân sự bảo vệ Tổ quốc, trong đó có 145 công dân tham gia lực lượng quân sự, 33 công dân tham gia lực lượng công an nhân dân. Để tiếp nối truyền thống của ông cha ta, bằng trí tuệ, sức lực và tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ. Thanh niên huyện Vị Xuyên luôn tràn đầy khí thế, sẵn sàng tham gia khám tuyển nghĩa vụ quân sự, để lên đường làm nhiệm vụ cao cả, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Với phương châm tuyển người nào chắc người đó, trong thời gian qua, ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) huyện Vị Xuyên đã chủ động tham mưu UBND huyện triển khai các văn bản về công tác tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ, kiện toàn Hội đồng Nghĩa vụ quân sự (NVQS) huyện và xây dựng quy chế hoạt động. Chủ động tham mưu cho Hội đồng NVQS huyện giao chỉ tiêu dự kiến cho từng xã, thị trấn, thành lập Hội đồng khám sức khỏe NVQS huyện, triển khai kế hoạch xét duyệt chính trị cấp huyện và kế hoạch thẩm định chất lượng chính trị. Trung Tá Trương Đình Duy - Chỉ huy trưởng, BCHQS huyện cho biết: Để chuẩn bị cho công tác tuyển quân năm 2024. Ban Chỉ huy quân sự huyện đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện. Đồng thời kiện toàn Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện, để triển khai công tác tuyển quân năm 2024. Ban hành các kế hoạch sơ tuyển, khám tuyển và các văn bản hướng dẫn cơ sở, bố chí cho các thành viên Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện, xuống các xã, thị trấn phối hợp với cơ sở, tổ chức tuyên truyền Luật nghĩa vụ quân sự, Luật Công an nhân dân, đồng thời quán triệt thực hiện các Văn bản, Thông tư hướng dẫn của cấp trên.

Thanh niên xã Ngọc Linh tham gia khám sơ tuyển nghĩa vụ quân sự tại Trạm Y tế xã 

           Qua rà soát, toàn huyện có 4.327 công dân trong độ tuổi nhập ngũ, trong đó, tạm hoãn 984 người, miễn 10 người, còn lại trên 3.300 người phải tham gia sơ tuyển theo Luật nghĩa vụ quân sự tại các xã, thị trấn. Nhằm tuyển chọn những thanh niên có đủ điều kiện về sức khỏe, chiều cao, cận nặng  để thực hiện nghĩa vụ quân sự (NVQS) năm 2024. Trong thời gian qua, Hội đồng NVQS các xã, thị trấn đã tổ chức tuyên truyền về Luật nghĩa vụ của công dân trong bảo vệ đất nước, bằng nhiều hình thức hiệu quả như: Phát trên loa truyền thanh cơ sở, lồng ghép trong các cuộc họp ở xã, thôn và tổ dân phố, triển khai đến từng chi bộ cơ sở và các đoàn thể. Phối hợp với công an các xã, thị trấn căn cứ vào dữ liệu dân cư, rà soát công dân trong độ tuổi nhập ngũ, tránh bỏ sót nguồn. Đối với những thanh niên đi làm ăn xa, thực hiện tuyên truyền thông qua gia đình, để người thân nhắc nhở về khám tuyển đúng thời gian quy định. Ông Phạm Hồng Vĩ - Chỉ huy trưởng, Ban Chỉ huy quân sự, thị trấn Việt Lâm nói: Với công dân thị trấn Việt Lâm, chủ yếu là đi làm ăn xa tại các Công ty, Doanh nghiệp ngoài tỉnh. Nên chúng tôi phải trực tiếp đến làm việc với các gia đình, để liên lạc với các thanh niên. Đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền Luật nghĩa vụ quân sự, để các thanh niên về khám sơ tuyển đúng thời gian quy định. Ngày khám sơ tuyển tại thị trấn Việt Lâm, quân số phát giấy gọi đến khám sơ tuyển đạt 98%.

Khám ngoại khoa cho các thanh niên tại thị trấn Nông Trường Việt Lâm

           Trong tháng 11/ 2023, Hội đồng NVQS các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Vị Xuyên đã tổ chức khám xong vòng sơ tuyển NVQS cho các nam thanh niên trong độ tuổi thực hiện NVQS. Trước đó, để hoàn thành tốt chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao, các địa phương trong huyện đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp, từ rà soát, nắm chắc nguồn thanh niên trong độ tuổi nghĩa vụ quân sự, phối hợp với các tổ chức đoàn thể thực hiện tốt việc tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Đối với nam thanh niên trong độ tuổi thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự đi làm ăn xa, Hội đồng NVQS các xã, thị trấn đã phân công các thành viên phối hợp với các thôn, tổ tuyên truyền đến từng hộ gia đình khẩn trương thông báo cho con em biết thời gian, địa điểm tham gia khám sức khỏe theo đúng quy định. Do có sự chuẩn bị tốt của các cấp, các ngành, cùng tinh thần sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, tại các điểm khám thanh niên rất vui mừng, phấn khởi, nhiều thanh niên rất mong muốn được đứng trong hàng ngũ của Quân đội nhân dân Việt Nam, mong được cống hiến một phần công sức nhỏ bé của mình cho đất nước. Thanh niên Phạm Văn Mạnh, tổ 10, thị trấn Việt Lâm tâm sự: Sau khi tốt nghiệp THPT, tôi đã đi làm ở khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh. Sau khi nhận được giấy mời khám nghĩa vụ quân sự của thị trấn Nông Trường Việt Lâm, tôi đã báo cáo với lãnh đạo Công ty, để về khám sức khỏe. Đợt khám này, nếu tôi đạt được các điều kiện về sức khỏe, thì tôi sẽ sẵn sàng lên đường nhập ngũ, hoàn thành mọi nhiệm vụ mà Quân đội giao .

           Do làm tốt công tác tuyên truyền vận động nên kết quả vòng khám sơ tuyển tại các xã, thị trấn đã thu hút được trên 3.000 đoàn viên, thanh niên thuộc các xã, thị trấn đến các trạm y tế để khám sơ tuyển. Trong đó có nhiều thanh niên mặc dù gia đình còn khó khăn, hay những gia đình có điều kiện nhưng họ đã sẵn sàng viết đơn tình nguyện, để mong muốn đứng trong hàng ngũ của Quân đội nhân dân Việt Nam, đồng thời luôn hợp tác, chấp hành theo yêu cầu của Hội đồng nghĩa vụ quân sự đề ra. Hội đồng khám nghĩa vụ quân sự được tổ chức đúng, đủ thành phần, đội ngũ y, bác sỹ có kinh nghiệm, chuyên môm cao, trước khi khám tuyển được tập huấn để chuẩn bị các địa điểm khám, thống nhất cách bố trí phòng khám theo nguyên tắc một chiều, khép kín, thuận lợi cho công dân tham gia khám tuyển. Vòng 1 tại các xã, thị trấn đã chọn ra 566  thanh niên, tiếp tục tham gia khám tuyển vòng 2 tại huyện để tuyển chọn 178 công dân nhập ngũ theo chỉ tiêu giao. Ông Chu Hồng Quảng - Cán bộ Y tế xã Minh Tân cho hay: Để các nam thanh niên đảm bảo sức khỏe, tham gia trong quân ngũ, chúng tôi đã lựa chọn theo các tiêu chuẩn quy định như: Về chiều cao, cận nặng, vòng ngực. Về ngoại hình, những thanh niên có chân, tay, cột sống cong vẹo, trĩ nội, trĩ ngoại thì cũng loại ngay.

          Sau khi công dân trúng tuyển, Ban CHQS huyện sẽ triển khai kế hoạch thâm nhập, 2 gặp 4 biết,  nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của gia đình, công dân, nắm thông tin về sức khỏe, văn hóa, lý lịch, phẩm chất đạo đức. Nhất là tuyên truyền, động viên để thanh niên nhận thức tốt trách nhiệm thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc, vui xuân đón Tết đảm bảo tuyệt đối an toàn, sẵn sàng nhận lệnh, chờ ngày lên đường nhập ngũ. Với tinh thần xung kích, nhằm thể hiện trách nhiệm, nghĩa vụ của thế hệ trẻ trong việc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Đã có nhiều thanh niên trên địa bàn huyện Vị Xuyên viết đơn tình nguyện lên đường nhập ngũ.

Vi Quyền

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập