Kinh tế

Vị Xuyên thu hoạch Cam Vàng

20/12/2022 15:29 39 lượt xem

Hiện nay, bà con trồng cam huyện Vị Xuyên đang bước vào vụ thu hoạch cây cam lòng vàng. Nhờ có cây cam mà nhiều hộ dân có thu nhập khá giả.

Vị Xuyên thu hoạch Cam Vàng
Gia đình cô Bùi Thị Thành tổ 12, thị trấn Việt Lâm thu hoạch cam vàng.

        Gia đình cô Bùi Thị Thành, tổ 12, thị trấn Việt Lâm trồng được 400 gốc cam Vinh, 400 gốc cam V2, hiện toàn bộ diện tích cam Vinh đang cho thu hoạch giá từ 12 – 15 nghìn/1kg. Diện tịch cam V2 cho thu hoạch vào dịp Tết và sau Tết Nguyên đán. Mỗi năm, thu nhập từ vụ cam đem về cho gia đình cô trên 100 triệu đồng. Cô Thành chia sẻ:  Nhận thấy cây cam vàng rất hợp với khí hậu, thổ nhưỡng ở đây nên gia đình tôi tiếp tục mở rộng diện tích vào những năm tiếp theo. So với cây chè thì hiệu quả cây cam mang lại cao hơn. 

      Để tiêu thụ gần 1ha Cam của gia đình, chị Đào Thị Huyền tổ 12, thị trấn Việt Lâm đã chọn cách bán hàng qua hình thức livestream trên Facebook và Zalo. Với hình thức này, cộng với mẫu mã sản phẩm đẹp, chất lượng, nên hơn 6 tấn Cam Vinh của gia đình chị đã được tiêu thụ một cách dễ dàng. Chị Huyền vui vẻ nói:  So với phương thức bán hàng truyền thống, tôi thấy bán hàng qua sàn thương mại điện tử mang lại nhiều hữu ích. Nếu như trước đây, gia đình tôi phải mang Cam đi bán tại các chợ, thì hiện nay, tôi chỉ cần quay video, chụp ảnh sau đó gửi cho khách hàng, là các thương lái sẽ đến tận vườn thu mua.

       Vị Xuyên hiện có trên 100 ha cây cam vàng ( cam Vinh, cam V2, cam Đường Canh) mỗi ha đạt năng suất 76 tạ, dự kiến vụ cam năm nay, đạt trên 7.000 tấn. Cam ruột vàng bắt đầu chín vào tháng 10 và chín rộ vào tháng 11, 12 âm lịch. Khi chín quả có màu vàng, da hơi sần. Loại cam này khi chín có mùi thơm đặc trưng, ruột vàng đỏ, vị ngọt mát, tép to và rất mọng nước. Điều đặc biệt và khiến mọi người ưa chuộng là cam ruột vàng nếu được bảo quản đúng cách sẽ có thể để được đến tháng 4, tháng 5 âm lịch của năm sau mà vị và chất của nó không thay đổi. Để nâng cao giá trị sản phẩm cam lòng vàng, huyện Vị Xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân thay thế diện tích cam hiệu quả kinh tế thấp, cam bị bệnh bằng các giống cam năng suất, hiệu quả kinh tế cao. Áp dụng đúng biện pháp kỹ thuật chăm sóc cam, sử dụng phân bón hữu cơ để kéo dài tuổi thọ của cây, duy trì sản lượng, nâng cao chất lượng quả cam. Bà Nguyễn Thị Hương  - Phó Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Vị Xuyên cho biết thêm: Cùng với cây cam Sành, thì cây cam vàng mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Để đưa cây cam thành cây trồng chủ lực, huyện Vị Xuyên khuyến khích người dân tuân thủ nghiêm ngặt, kiểm soát đối với vấn đề sử dụng thuốc bảo vệ thực vật để đảm bảo an toàn cho môi trường cũng như nâng cao chất lượng, sản lượng của loại cây này. Đồng thời, tiếp tục tăng cường chỉ đạo tuyên truyền, vận động các cấp, các ngành và người dân trên địa bàn huyện, chung tay hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cam. Mặt khác khuyến khích người dân bán sản phẩm cam qua các trang mạng xã hội để người tiêu dùng biết đến nhiều hơn.

Dự kiến sản lượng cam vàng năm nay huyện Vị Xuyên đạt trên 7.000 tấn.

         Rõ ràng trồng cam ruột vàng đang là một trong những hướng đi mới trong chuyển đổi cơ cấu cây trồng, góp phần giúp nông dân vươn lên làm giàu. Hi vọng rằng với chất lượng và giá trị của giống cam này, trong những năm tiếp theo, cam ruột vàng, sẽ tiếp tục được mở rộng diện tích, chiếm được thị hiếu của người tiêu dùng và sớm trở thành thương hiệu để người trồng cam yên tâm thâm canh, sản xuất.

Thu Biên

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập