Kinh tế

Vị Xuyên thực hiện các giải pháp chống hạn cho lúa Xuân

09/05/2023 08:38 51 lượt xem

       Trong nhiều ngày qua trời không có mưa, nắng nóng gay gắt kéo dài, diện tích lúa bị hạn cần nước dưỡng không ngừng tăng. Trước tình hình đó, huyện Vị Xuyên đã tập trung chỉ đạo các địa phương tích cực thực hiện các giải pháp chống hạn cho cây lúa Xuân đang sắp đến kỳ thu hoạch. 

Vị Xuyên thực hiện các giải pháp chống hạn cho lúa Xuân
Một số diện tích lúa cuối nguồn nước của thôn Bản Sáng, xã Linh Hồ đã cạn nước, xuất hiện tình trạng chân ruộng nứt nẻ.

       Thôn Bản Sáng, xã Linh Hồ có tổng 24ha đất sản xuất nông nghiệp, nhưng năm nay do thời tiết hanh khô, mưa ít nên người dân chỉ trồng 12ha lúa, diện tích còn lại chuyển sang trồng các loại rau màu khác. Hiện lúa của bà con đã trỗ bông, dự kiến hơn tháng nữa sẽ cho thu hoạch. Mặc dù xã, thôn đã chủ động điều tiết nguồn nước dẫn về các tuyến kênh mương nội đồng trên địa bàn, song với những diện tích ruộng cuối công trình thủy lợi hiện đã cạn nước và xuất hiện tình trạng nứt nẻ. Ông Tô Văn Toán, Thôn Bản Sáng, xã Linh Hồ, Vị Xuyên cho biết: Mấy tháng nay, không có mưa mà chân ruộng của gia đình ở cuối nguồn nước nên nước khó về, hiện lúa đã trổ bông cũng đang cần nước dưỡng mà nước không có ruộng đã nứt nẻ hết. Thời tiết hạn hán kéo dài nên cây lúa phát triển kém hơn so với vụ trước.  Ông Nguyễn Văn Chuyển Cán bộ Nông nghiệp xã Linh Hồ, Vị Xuyên chia sẻ: Khoảng 4 tháng nay không có mưa, trước diễn biến thời tiết chúng tôi thường xuyên thăm đồng để báo cáo cấp trên và có biện pháp chống hạn cho lúa. Tuy nhiên nguồn nước tại khu vực đầu nguồn nước đã cạn, hiện tại chúng tôi huy động Tổ Thủy nông của xã đang tiến hành nạo vét kênh mương, rà soát, khơi thông toàn bộ hệ thông kênh mương nội đồng, điều tiết nước theo phương châm: Ruộng xa trước - ruộng gần sau, tránh thất thoát và lãng phí nguồn nước sinh hoạt tự chảy mà phải tận dụng nguồn nước này để tưới cho lúa.

Kênh mương cạn nước do nắng nóng kéo dài, ít mưa.

        Vụ Xuân 2023, toàn huyện Vị Xuyên gieo cấy tổng hơn 1.800ha lúa, với các giống lúa Thuần như Thiên ưu, J02, Hương thơm cùng các giống lúa lai như Việt lai 20,TH3-3, 3-5… Để chủ động trong việc phòng chống hạn, ngay từ đầu vụ UBND huyện chỉ đạo cơ quan chuyên môn, các xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn nhân dân sử dụng nước tiết kiệm, hợp lý, nâng cao ý thức bảo vệ rừng, bảo vệ công trình thủy lợi, tổ chức nạo vét, phát dọn kênh mương, khơi thông dòng chảy. Cùng với đó, vận động bà con chuyển đổi những diện tích ruộng thường xuyên bị hạn sang trồng các loại cây chịu hạn tốt, cần ít nước tưới. Tuy nhiên qua kiểm tra, rà soát trên địa bàn huyện đến thời điểm này, do nắng nóng kéo dài đã làm 28ha lúa bị hạn cục bộ, chủ yếu những diện tích ở cuối nguồn nước. Bà Nguyễn Thị Hương – Phó Trưởng phòng NN&PTNT huyện Vị Xuyên cho biết thêm:  Trong thời gian qua, trước diễn biến hạn hán của thời tiết, Phòng Nông nghiệp đã tham mưu cho UBND huyện các biện pháp chống hạn từ đầu vụ. Qua rà soát, diện tích lúa của huyện Vị Xuyên chỉ có 28ha/1800 ha lúa bị hạn chiếm tỷ lệ rất nhỏ, chủ yếu hạn cục bộ ở cuối nguồn. Trước tình hình đó, chúng tôi chỉ đạo các xã điều tiết nước để đảm bảo toàn bộ diện tích được tưới tiêu. Đối với huyện Vị Xuyên có khoảng 35% diện tích lúa đã đỏ đuôi chi còn khoảng 10 ngày nữa sẽ được thu hoạch. Còn những diện tích lúa đã trổ bông vẫn cần nước dưỡng chúng tôi chia nước cho từng thửa ruộng và cố gắng giữ nước cho những ruộng có thể giữ được để đạt năng suất cao nhất.

Nhiều diện tích lúa hạn đã được người dân chuyển đổi trồng màu để đảm bảo năng xuất.

        Theo dự báo, tình hình thời tiết trong những ngày tới vẫn diễn biến phức tạp, khó lường, do đó khuyến cáo bà con nông dân cần chủ động các giải pháp phòng chống hạn hán, sâu bệnh hại cho cây lúa, thường xuyên thăm đồng, điều tiết nguồn nước tưới tiêu đảm bảo cho diện tích lúa sắp đến kỳ thu hoạch phát triển, sinh trưởng tốt./.


35% diện tích Lúa trà sớm của nông dân huyện Vị Xuyên phát triển tốt chuẩn bị cho thu hoạch.

 

Quỳnh Anh - Thu Biên

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập