Giáo dục

Vị Xuyên thực hiện hiệu quả Đề án “Chuyển học sinh Tiểu học từ điểm trường về trường chính”

09/10/2020 00:27 75 lượt xem

Những năm qua, huyện Vị Xuyên đã tập trung tuyên truyền và triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án “Chuyển học sinh Tiểu học từ điểm trường về học tại trường chính trên địa bàn tỉnh Hà Giang giai đoạn 2016 - 2020”. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục huyện nhà.

      Ngay khi Đề án được triển khai, UBND huyện Vị Xuyên đã ban hành các văn bản triển khai thực hiện, xây dựng kế hoạch và lộ trình chuyển học sinh từ điểm trường về học tại trường chính. Chỉ đạo các xã rà soát, kiểm tra cơ sở vật chất trường, lớp, đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học để đón học sinh từ điểm trường về học tại trường chính. Đến năm học 2019 – 2020, toàn huyện đã chuyển được tổng số 472 học sinh với 38 lớp của 22 điểm trường về học tại trường chính. Khi về học tại trường chính, học sinh được học 2 buổi/ngày, được phụ đạo, bồi dưỡng kiến thức vào các buổi chiều, buổi tối trong tuần, các em có điều kiện học tập tốt hơn, do vậy chất lượng giáo dục dần được nâng lên. Ông Vũ Khắc Lân, Hiệu trưởng trường PTDT bán trú Tiểu học Minh Tân, huyện Vị Xuyên chia sẻ: “ Sau thời gian thực hiện Đề án này tôi thấy rất hiệu quả, phát huy rõ vai trò trong việc hỗ trợ nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường. Nhờ về trường chính ăn ở và học tập nên duy trì sĩ số nhà trường luôn đảm bảo, học sinh cũng an tâm học tập hơn, có nhiều bạn bè vui chơi và cùng chung sống, giúp các em hòa đồng, nâng cao khả năng tiếng Việt, kỹ năng sống tự lập, làm việc sinh hoạt theo nhóm các em cũng được cải thiện đáng kể. Trường cũng đặc biệt quan tâm tới chế độ dinh dưỡng, thay đổi thực đơn theo tuần để các em ăn đủ chất, đủ sức khỏe học tập, vui chơi. Nhờ những điều kiện trên, chất lượng giáo dục nhà trường đã được nâng lên theo từng năm học.”

     Các chế độ đối với học sinh ở bán trú được thực hiện nghiêm túc. Đặc biệt, khi ở môi trường tập ăn, ở, sinh hoạt tập thể, các em được tham gia các hoạt động giáo dục kỹ năng sống nên mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp, có ý thức tự phục vụ, chăm sóc bản thân, có tính tự lập, tự giác hơn trong cuộc sống và học tập.  Em Đặng Văn Quỳnh, lớp 6A, trường PTDTBT TH & THCS Quảng Ngần, Vị Xuyên chia sẻ: “ Từ khi được về trường chính học tập và sinh hoạt bán trú cùng các bạn em thấy an tâm học tập hơn. Trường rất rộng rãi nhiều chỗ vui chơi cho chúng em sau mỗi ngày học căng thẳng. Được thầy cô quan tâm từng bữa ăn, giấc ngủ và có nhiều bạn chơi cùng em cũng đỡ nhớ nhà hơn. Em sẽ cố gắng chăm ngoan học giỏi để đạt nhiều thành tích cao hơn nữa.”

Bữa ăn trưa đầy đủ dinh dưỡng của học sinh bán trú trên địa bàn huyện Vị Xuyên

     Qua kiểm tra đánh giá chất lượng cuối năm học, đa số học sinh được đưa về trường chính đều đạt chuẩn kiến thức kỹ năng theo quy định và cao hơn so với khi các em còn học ở điểm trường. Tỷ lệ học sinh chuyên cần luôn đạt trên 99%. Việc đầu tư cơ sở vật chất được tiến hành kịp thời theo kế hoạch, lộ trình bằng những nguồn vốn khác nhau, huyện đã bố trí kinh phí để sửa chữa các phòng học, xây dựng, bổ sung thêm một số công trình phụ trợ, mua bàn ghế, giường tầng, dụng cụ nhà bếp, với số tiền là 27,7 tỷ đồng. Huy động nguồn xã hội hóa giáo dục ước trị giá hơn 8 tỷ đồng. Ngoài ra còn huy động phụ huynh học sinh đóng góp hàng nghìn ngày công và vật liệu sẵn có tại địa phương để tu sửa nhà lưu trú, đóng bàn, ghế, giường cho học sinh. Bà Lê Thị Thuận, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Vị Xuyên cho biết: “Thực hiện Đề án chuyển học sinh Tiểu học từ các điểm trường về học tại trường chính, ngành Giáo dục huyện Vị Xuyên đã tích cực tham mưu và nhận được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, HĐND – UBND huyện cũng như sự phối hợp của các ngành và các xã, thị trấn. Cơ sở vật chất, trang thiết bị và đồ dùng dạy học các trường được đầu tư bổ sung hàng năm; công tác xã hội hóa giáo dục được các cấp, ngành và các tầng lớp nhân dân quan tâm ủng hộ; số học sinh chuyển từ các điểm trường về trường chính cơ bản là các đối tượng hưởng chế độ học sinh bán trú nên được các địa phương và phụ huynh tạo mọi điều kiện tốt nhất cho con em mình, từ đó chất lượng học tập được nâng lên rõ rệt, tỷ lệ chuyên cần, sĩ số học sinh được đảm bảo, kỹ năng sống và khả năng giao tiếp tiếng phổ thông các em học sinh đồng bào thiểu số tốt hơn và các em thêm mạnh dạn, tự tin hơn, phát triển đẩy đủ cả về Đức - Trí - Thể - Mỹ.”

      Với sự đồng thuận nhất trí cao của cấp ủy, chính quyền các cấp, cùng tinh thần trách nhiệm cao của đội ngũ giáo viên, sự ủng hộ của phụ huynh học sinh. Đề án “Chuyển học sinh Tiểu học từ điểm trường về học tại trường chính trên địa bàn tỉnh Hà Giang giai đoạn 2016 - 2020” đã thực sự phát huy hiệu quả, mang lại nhiều tín hiệu tích cực đối với sự nghiệp trồng người tại các xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện Vị Xuyên./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập