Kinh tế

Xã Thượng Sơn làm tốt công tác trồng và bảo vệ rừng

17/04/2020 00:00 53 lượt xem

Xã Thượng Sơn có tổng diện tích rừng tự nhiên trên 9.600 ha, phân bố khắp 12 thôn bản, trong đó rừng phòng hộ trên 5.600 ha, rừng sản xuất trên 3.600ha, còn lại là rừng trồng và rừng đặc dụng. Trong những năm qua, cấp ủy chính quyền địa phương đã làm tốt công tác trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng.

          Là xã vùng cao, chủ yếu là đồi núi, những năm gần đây, bình quân mỗi năm xã Thượng Sơn trồng mới, trồng dặm được trên 20 ha rừng, chủ yếu bằng cây keo, mỡ và quế. Xác định công tác trồng rừng và quản lý bảo vệ rừng là nhiệm vụ quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội. Xã đã tích cực, triển khai nhiều giải pháp trồng, chăm sóc và bảo vệ rừng. Diện tích đất lâm nghiệp đã được giao, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình và cộng đồng quản lý, bảo vệ và nhiều diện tích rừng được hưởng dịch vụ môi trường rừng. Nên người dân sống gần rừng, không chỉ được hưởng lợi từ rừng, mà còn được nhà nước hỗ trợ hàng năm, từ đó ít xảy ra các hiện tượng tranh chấp đất lâm nghiệp, chặt phá rừng bữa bãi, rừng được bảo vệ, quanh năm xanh tốt, tạo ra cảnh quan môi trường sinh thái trong lành. Ông Lý Văn Thạch, thôn Khuổi Xỏm, xã Thượng Sơn cho biết: Nhà tôi được nhà nước cấp cho trên 9 ha rừng, trong những năm qua, gia đình tôi cũng tích cực chăm sóc bảo vệ, chặt tỉa, trồng thêm, không cho ai chặt phá bừa bãi, để giữ nguồn nước và bảo vệ môi trường sinh thái.

          Rừng có chủ, chủ rừng là người gần gũi nhất với rừng, nên rừng đã được bảo vệ tuyệt đối. Đặc biệt trong những tháng cao điểm của mùa khô hanh, công tác phòng cháy, chữa cháy rừng được các tổ xung kích, trong đó lực lượng dân quân địa phương là nòng cốt, được thực hiện nghiêm túc, chế độ trực theo dõi thường xuyên, bảo đảm thông tin liên lạc. Bên cạnh đó, UBND xã chỉ đạo các thôn tổ chức cho người dân ký cam kết bảo vệ rừng gắn với phòng cháy, chữa cháy rừng, từng hộ gia đình chủ động chuẩn bị phương tiện, dụng cụ chữa cháy. Ðồng thời, vận động, hướng dẫn dân bản phát, đốt nương đúng quy trình, không để lửa cháy lan vào rừng; tổ chức phát dọn thực bì thường xuyên; phát đường băng cản lửa tại những vị trí giáp ranh các khu rừng. Ông Đặng Văn Tiềm, chỉ huy trưởng, ban chỉ huy quân sự xã Thượng Sơn nói: Để làm tốt công tác phòng cháy, chữa cháy rừng, thì chúng tôi xác định dân quân là lực lượng nòng cốt, do vậy ngay từ đầu năm chúng tôi đã tham mưu cho cấp ủy chính quyền, xây dựng kế hoạch, giao nhiệm vụ cho các tổ, đội đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho nhân dân nâng cao tinh thần cảnh giác, đặc biệt khi có tình huống xấu xảy ra lực lượng dân quân phải là những người tham gia đầu tiên.

      Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền về quản lý, bảo vệ rừng, nên nhiều năm qua trên địa bàn không xảy ra cháy rừng, phá rừng làm nương và khai thác lâm sản trái phép, ý thức, trách nhiệm của các chủ rừng và người dân được nâng lên, tạo ra phong trào trồng rừng có thu nhập cao./.

 


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập