Kinh tế

Xã Cao Bồ phát triển cây chè Shan tuyết

18/04/2023 08:54 164 lượt xem

         Cùng với cây thảo quả, cây chè hiện là cây trồng mũi nhọn mang lại hiệu quả kinh tế giúp nâng cao thu nhập, xóa đói giảm nghèo trên địa bàn xã Cao Bồ. Thời điểm này, người dân trên địa bàn xã đang bước vào vụ thu hoạch chè Xuân.

Xã Cao Bồ phát triển cây chè Shan tuyết
Xã Cao Bồ hiện có 1.000 ha chè Shan tuyết.

        Với đặc trưng về địa hình có độ cao bình quân trên 1.000 m so với mực nước biển, cùng khí hậu mát mẻ quanh năm, xã Cao Bồ (Vị Xuyên) có lợi thế trong phát triển cây chè Shan tuyết và cây dược liệu. Cùng với việc trồng, thu hái nhiều hộ gia đình tại xã cũng đầu tư nhà xưởng mini, máy móc, nhà kính để sản xuất chè. Hiện trên địa bàn có 10 cơ sở sản xuất chế biến chè của tư nhân; các cơ sở hoạt động rất hiệu quả, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương. Anh Đặng Văn Ngọc, thôn Chất Tiền, xã Cao Bồ, huyện Vị Xuyên chia sẻ:  Diện tích chè nhà tôi khoảng 2 ha chè Shan tuyết. Cùng với thu hái, tôi cũng bỏ 200 triệu đầu tư máy móc làm nhà kính để phơi chè. Đầu ra của sản phẩm chè ở đây thương lái tới tận nhà thu mua. Nhờ có cây chè mà cuộc sống của gia đình tôi và nhiều hộ dân trong xã đã thay đổi từng ngày.

Nhiều hộ dân trên địa bàn xã đầu tư nhà kính để phơi chè.

         Xã Cao Bồ hiện có tổng diện tích 1000 ha chè trong đó diện tích cho thu hoạch 757 ha. Chè Shan tuyết cổ thụ hiện có ở 11/11 thôn ở xã. Nơi đây có những cây chè cổ thụ được người dân cho biết khoảng từ 100 - 500 năm tuổi sinh trưởng hoàn toàn trong điều kiện tự nhiên, với môi trường trong lành, nên cho ra những búp chè thơm ngon và thuần khiết mang hương vị rất riêng. Đặc biệt, chất lượng chè còn được nâng cao bởi tất cả các công đoạn từ khâu trồng, thu hái, sơ chế cho tới khi thành phẩm đều được làm thủ công, tự nhiên, không sử dụng hóa chất. Nhờ đó sản lượng năm 2022 của xã Cao Bồ đạt 1.180 tấn, tăng 44 tấn so với năm 2021, đem lại giá trị hơn 14 tỷ đồng. Ông Nguyễn Hữu Kha – Phó Chủ tịch UBND xã Cao Bồ, huyện Vị Xuyên cho biết: Nhằm khuyến khích các hộ dân bảo tồn, phát triển chè Shan tuyết cổ thụ, xã Cao Bồ đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật trong sản xuất, chế biến chè; đồng thời hỗ trợ bà con làm thương hiệu, mã vạch nhận diện hàng hóa chè, bảo đảm phải sản xuất chè đạt chuẩn, đưa ra thị trường trong và ngoài nước. Nhờ vậy tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương đưa kinh tế xã Cao Bồ ngày một đi lên.

         Do mang lại giá trị kinh tế rất cao, nên chè Shan tuyết ở xã Cao Bồ không chỉ bán ở thị trường trong nước mà xuất khẩu rất nhiều. Mỗi năm, xã Cao Bồ xuất khẩu khoảng 200 tấn chè Shan tuyết sang các nước Châu Âu, Châu Á. Phát triển cây chè Shan tuyết đang là hướng đi đúng ở xã Cao Bồ. Qua đó, không chỉ góp phần bảo tồn, giữ gìn nguồn gen quý hiếm của giống chè vùng cao, mà còn góp phần phát triển kinh tế bền vững ở địa phương.

Thu Biên - Quỳnh Anh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập