Kinh tế

Xã Đạo Đức đa dạng hóa các mô hình phát triển kinh tế

01/12/2022 08:59 116 lượt xem

      Xã Đạo Đức có tiềm năng đất đai để phát triển nông nghiệp, lại vừa có lợi thế về thị trường cung ứng.  Nắm bắt, phát huy lợi thế này, cấp ủy, chính quyền xã Đạo Đức đã định hướng, khuyến khích nhân dân nghiên cứu, đa dạng mô hình kinh tế phù hợp để nâng cao thu nhập.

Xã Đạo Đức đa dạng hóa các mô hình phát triển kinh tế
Mô hình làm bún của gia đình cô Trần Thị Bảy thôn Tân Đức xã Đạo Đức.

      Là một trong những xã có nhiều tiềm năng, thế mạnh ở huyện Vị Xuyên, với hầu hết các thôn của xã đều nằm dọc theo Quốc lộ 2. Xã khuyến khích người dân phát triển thương mại, dịch vụ, kinh doanh hàng hóa để cung cấp ra thị trường. Toàn xã hiện có 15 doanh nghiệp, hợp tác xã và 40 hộ sản xuất, kinh doanh, giải quyết nhiều việc làm cho lao động địa phương. Cô Trần Thị Bảy, kinh doanh bún tươi tại thôn Tân Đức chia sẻ: Gia đình tôi làm bún được 10 năm rồi, hiện xã Đạo Đức chỉ có duy nhất gia đình tôi có nghề làm bún tươi. Ở đây, tiện đường, gần chợ đông dân nên sản phẩm làm ra đến đâu hết đến đó. Nhờ nghề làm bún mà kinh tế của gia đình tôi khá giả hơn.

       Cùng với việc phát triển thương mại, dịch vụ xã Đạo Đức chú trọng phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm bằng việc ứng dụng khoa học kỹ thuật, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đưa các giống cây ngắn ngày, năng suất, chất lượng cao vào sản xuất. Với địa thế khá bằng phẳng, đất ruộng ngoài cấy lúa để đảm bảo an ninh lương thực thì bà con trong xã chuyển đổi một phần diện tích sang trồng hoa, rau màu bán ra thị trường. Qua đó, đời sống vật chất, tình thần của nhân dân ngày càng nâng cao qua các năm. Cô Nguyễn Thị Liên, thôn Làng Nùng, xã Đạo Đức, huyện Vị Xuyên cho hay: Thấy được lợi thế của trồng hoa dưới ruộng đem lại hiệu quả kinh tế cao, gia đình tôi đã chuyển 4.000m2 đất sang trồng hoa Lay Ơn, bán vào dịp lễ tết. Thu nhập từ trồng hoa cao gấp 4 đến 5 lần trồng lúa, ngô mà đầu ra rất dễ bán.

Nhiều hộ dân xã Đạo Đức đã chuyển đổi diện tích trồng lúa sang trồng hoa đem lại hiệu quả kinh tế cao.

       Để vận động nhân dân đa dạng hóa các mô hình kinh tế, không chỉ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xã còn tích cực làm tốt công tác hỗ trợ nông dân cả về giống, vật tư, vốn vay, lẫn chuyển giao kỹ thuật đến từng nhóm hộ; khuyến khích nông dân tham gia vào các tổ hợp tác... Nhờ đó, nhiều hộ đã thay đổi tư duy, mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế, từng bước khắc phục tình trạng sản xuất manh mún nhỏ lẻ, hướng tới sản xuất hàng hóa tập trung. Ông Bàn Cao Sơn – Phó Chủ tịch UBND xã Đạo Đức huyện Vị Xuyên cho biết thêm: Thời gian tới, xã Đạo Đức tiếp tục tuyên truyền, khuyến khích các hộ dân áp dụng công nghệ tiên tiến vào sản xuất; liên kết chặt chẽ với các ngành chức năng để chủ động phòng, chống dịch bệnh cho cây trồng, vật nuôi đảm bảo an toàn dịch bệnh, phát triển kinh tế có hiệu quả và đem lại thu nhập bền vững cho người dân.

Người dân tích cực sản xuất, tăng thu nhập.

       Những mô hình mang lại hiệu quả kinh tế đã và đang từng bước giúp người dân của xã vươn lên làm giàu, góp phần quan trọng vào thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, xã nông thôn mới nâng cao, xóa đói, giảm nghèo bền vững của địa phương.

Thu Biên - Quỳnh Anh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập