Nông nghiệp

Mô hình nuôi 4.000 con gà trống thiến tại thị trấn Việt Lâm

21/12/2023 07:56 176 lượt xem

          Vốn là người nông dân thực thụ, đam mê với nghề chăn nuôi trồng trọt. Nên đã nhiều năm nay, ông Vi Thanh Nông, ở tổ 11, thị trấn Nông Trường Việt Lâm, luôn học hỏi tìm cách làm giàu, trên diện tích 7 ha đồi rừng của gia đình. Cũng từ mảnh đất này, ông đã từng trồng các loại cây và kết hợp nuôi các loại con. Tuy có hiệu quả, nhưng chưa cao lắm. Nhưng mấy năm trở lại đây, ông đã bằng lòng với cây lá giang và chăn nuôi gà, hai loại cây, con này đã giúp gia đình ông Nông làm giàu.

Mô hình nuôi 4.000 con gà trống thiến tại thị trấn Việt Lâm
Đàn gà trống thiến 4.000 con của ông Vi Thanh Nông, tổ 11, thị trấn Nông Trường Việt Lâm

         Nhưng trong 3 năm qua, cây giang ra hoa rồi chết hết, giờ đang phải trồng lại hoàn toàn. Cũng trong 3 năm qua, không có nguồn thu từ lá giang, nên ông Nông đã tăng số lượng đàn gà lên rất nhiều. Từ đầu năm 2023, ông đã đưa vào chăn nuôi gần 6 nghìn con gà, trong đó có trên 4 nghìn con gà trống thiến, còn lại là gà mái, được chăn thả tự nhiên trong khu vườn rừng 7 ha, điều đó cũng giúp cho đàn gà có thêm nguồn thức ăn xanh từ tự nhiên… Xung quanh nơi chăn thả chừng 2ha lúc nào cũng sạch cỏ, vì mọc lên không kịp đàn gà ăn mỗi ngày, cùng với nguồn thức ăn tự  nhiên, hiện nay, gà đã trưởng thành, nên mỗi ngày chủ nuôi còn cho ăn thêm 2,5 tạ ngô hạt, được nấu chín cẩn thận. Mỗi ngày cả 2 vợ chồng ông Nông, chỉ tập chung cho một công việc đó là: Dọn dẹp, vệ sinh chuồng trại, đun nấu và cho gà ăn uống. Những ngày cuối năm này, gia đình ông lại trở nên bận rộn hơn, vì còn phải xuất bán, trên 4 nghìn con gà trống thiến, tương đương bằng 10 tấn gà, dự kiến sẽ thu trên 1 tỷ đồng. Ông Vi Thanh Nông, tổ 11, thị trấn Nông Trường Việt Lâm tâm sự: Gia đình tôi có lợi thế về nơi chăn thả rất rộng, nên tôi đã phát triển chăn nuôi gà từ 10 năm nay, mới đầu cũng chỉ nuôi vài chục, vài trăm con. Càng nuôi, càng có kinh nghiệm nên cứ tăng dần lên. Thành công trong chăn nuôi như ngày hôm nay, đòi hỏi phải từ con giống tốt, biết phòng chống dịch bệnh, theo từng thời gian, từng độ tuổi, điều trị đúng bệnh, có nhà cách ly khi có dịch bệnh.

Ông Nông chăm sóc đàn gà trống thiến của gia đình

         Do đời sống xã hội ngày một nâng cao, nhu cầu tiêu dùng đòi hỏi phải ngon, chất lượng đảm bảo, để phục vụ các kỳ cuộc hội họp, cưới hỏi và Tết Nguyên đán. Nên chăn nuôi phải dài ngày, hạn chế các loại cám công nghiệp tăng trưởng nhanh về trọng lượng. Nắm bắt được nhu cầu của thị trường về các tiêu chuẩn trên. Nên gia đình ông Nông, đã chuyển sang nuôi gà trống thiến và gà mái. Đây là một trong những hộ tiêu biểu của huyện Vị Xuyên. Qua tâm sự ông Nông cho biết, sang năm 2024, ông sẽ tiếp tục phát triển đàn gà lên nhiều hơn nữa. Ông Lê Văn Luyến, Bí thư chi bộ tổ 11, thị trấn Nông Trường Việt Lâm cho biết: Tổ 11 chúng tôi, hiện nay có rất nhiều hộ gia đình phát triển chăn nuôi, trồng trọt mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong đó có hộ gia đình ông Vi Thanh Nông, là hộ tiêu biểu trong nuôi gà nhiều năm nay, đặc biệt trong năm 2023 này, gia đình ông đã nuôi được trên 4.000 con gà thiến và phát triển rất tốt, giờ đang xuất bán dần. Có được kết quả như vậy chúng tôi cũng rất vui, thường xuyên động viên, vận động bà con trong tổ, cần đẩy mạnh chăn nuôi, trồng trọt để ngày càng có hiệu quả.

         Thực tế cho thấy, tận dụng lợi thế vườn đồi rộng để phát triển mạnh, chăn nuôi gà thiến tập trung nhiều ở các thôn tổ, nhằm từng bước hướng người dân chuyển sang chăn nuôi gà thiến, hướng tới mục tiêu mỗi vùng một sản phẩm, xây dựng sản phẩm đặc trưng theo định hướng của huyện. Để mô hình nuôi gà thiến phát triển bền vững, dần trở thành sản phẩm đặc trưng của địa phương, bên cạnh sự hỗ trợ từ các ngành chuyên môn của huyện và các xã, thị trấn cần vận động người dân xóa bỏ tập quán chăn nuôi manh mún, nhỏ lẻ, tăng cường tập huấn kỹ thuật chăn nuôi thú y, phòng trừ dịch bệnh, từng bước quy hoạch vùng chăn nuôi tập trung, gắn với hình thành các Tổ, Nhóm liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm đầu ra cho người nông dân.
    

Vi Quyền

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập