Nông nghiệp

Người dân xã Ngọc Linh thu hoạch Ớt Đũa

09/01/2024 16:08 97 lượt xem

           Vụ đông năm 2023, Người dân xã Ngọc Linh đã đưa cây Ớt vào gieo trồng. Qua thời gian chăm sóc, cây ớt đã sinh trưởng và phát triển tốt. Hiện một số diện tích ớt Đũa của bà con nông dân đã cho thu hoạch mang lại thu nhập đáng kể cho người dân. 

Người dân xã Ngọc Linh thu hoạch Ớt Đũa
Cấp uỷ chính quyền xã tham quan mô hình ớt của người dân

          Gia đình Chị Triệu Thị Choan, Thôn Nậm Dầu, xã Ngọc Linh là hộ tiên phong đầu tiên thực hiện trồng ớt Đũa với tổng diện tích là hơn 3.000m2. Chị đã tự liên kết với Công ty Thuận Gia Thành, huyện Chiêm Hoá. tỉnh Tuyên Quang. Từ tháng 11, gia đình Chị đã đưa cây Ớt vào gieo trồng cho vụ đông. Sau 50 ngày trồng và chăm sóc hiện đang cho thu hoạch rộ, với giá bán lẻ từ 25-30 nghìn đồng/kg, giá công ty thu mua là 6.500 đồng/kg. Chia sẻ với chúng tôi, Chị Triệu Thị Choan, thôn Nậm Dầu, xã Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên cho biết: So với các loại cây trồng khác như ngô, lúa thì tôi thấy cây ớt mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn, trung bình 1.000m2 cho thu hoạch 6 tấn quả, cứ một tuần là cho thu hoạch lần, thu hoạch trong vòng 6 tháng. Cây ớt trồng cũng không khó lắm, công chăm sóc không nhiều, chi phí đầu tư thấp, thu nhập cao so với trồng một số hoa màu khác. Thời gian tới gia đình sẽ mở rộng diện tích trồng cây ớt. 

Người dân xã Ngọc Linh phấn khởi thu hoạch được lứa Ớt đầu tiên

          Vụ đông năm 2023, toàn xã Ngọc Linh tổng diện tích gieo trồng cây Vụ Đông là 337 ha các loại, trong đó, ớt là 5ha, tập chung chủ yếu ở các thôn Nậm Dầu, Khuổi Vài, Nà Qua… Hiện nay, toàn xã đã thu hoạch được 7 tạ Ớt Đũa, năng suất đạt 20 tấn/ha. Sau thời gian một số hộ thực hiện trồng và đã cho thu hoạch, nhận thấy cây ớt phù hợp với thổ nhưỡng và hiệu quả giá trị mang lại, UBND xã đã triển khai nhiều giải pháp, liên kết sản xuất, khuyến khích người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng giúp nâng cao thu nhập. Từ đó, hình thành các vùng sản xuất thâm canh mang lại hiệu quả. Ông Giàng Seo Nhì, Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Linh, huyện Vị Xuyên cho biết thêm: Thời gian qua, UBND xã đã tích cực tuyên truyền tăng cường chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với địa phương. Vụ đông 2023 các hộ dân trong xã đã chủ động liên kết sản phẩm với các công ty để thực hiện trồng cây Ớt. Qua quá trình kiểm tra rà soát nhận thấy mô hình ớt đem lại hiệu quả kinh tế cao, phù hợp với thổ nhưỡng khí hậu của địa phuong. Thời gian tới, UBND xã sẽ tiếp tục tuyên truyền để nhân rộng mô hình này.

Diện tích Ớt Đũa phát triển sinh trưởng tốt tại xã Ngọc Linh

          Với những ưu điểm và lợi thế của cây ớt mang lại đã mở ra hướng đi mới cho nông dân xã Ngọc Linh. Việc đưa cây trồng mới có giá trị kinh tế cao như cây ớt vào sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị gắn với tiêu thụ sản phẩm là giải pháp tốt để giúp nâng cao thu nhập cho người dân.

Nguyễn Mai - Quỳnh Anh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập