Giáo dục

Trường PTDTBT THCS Minh Tân nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục

16/01/2017 00:00 146 lượt xem

Trường PTDT bán trú THCS Minh Tân đóng trên địa bàn xã vùng 3, vùng biên còn nhiều khó khăn của huyện Vị Xuyên. Vì vậy, trong những năm qua, tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường luôn nỗ lực để nâng cao chất lượng dậy và học, đặc biệt là giáo dục dân tộc luôn được nhà trường chú trọng. Qua đó, đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ, giúp cho nền giáo dục của nhà trường phát triển toàn diện cả về chất và lượng.

      Trường PTDT bán trú THCS xã Minh Tân được tách ra từ PTCS Minh Tân liên minh mầm non, tiểu học, THCS vào năm 2004 đến nay đã được 12 năm. Đến năm 2011 nhà trường được đổi tên thành trường PTDT bán trú THCS Minh Tân.  Hiện , toàn trường có 452 học sinh ở 4 khối lớp, trong đó có 220 em học sinh bán trú, chủ yếu là dân tộc Mông, Dao. Có 31 cán bộ, giáo viên; 100% đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn đạt chuẩn, trên chuẩn chiếm tới hơn 90%. Trong những năm qua, nhằm nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trừng đã tập trung đổi mới công tác quản lý; sắp xếp, bố trí đội ngũ giáo viên hợp lý, phù hợp với năng lực, nhằm phát huy thế mạnh của từng người. Cử cán bộ giáo viên tham gia đầy đủ các buổi tập huấn, hội thảo do ngành tổ chức; Đặc biệt, chỉ đạo đội ngũ giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học; chú trọng dạy theo hướng chuẩn kiến thức, chuẩn kỹ năng, chú ý rèn luyện kỹ năng vận dụng đối với học sinh, tránh dạy kiểu đọc - chép. Trong công tác giảng dạy, nhà trường luôn chú trọng đổi mới, đưa những phương pháp dạy học tiên tiến vào từng tiết học. Cùng với đó, huy động tối đa các nguồn lực để xã hội hóa giáo dục, giúp nâng cấp cơ sở vật chất, điều kiện dậy và học cho thầy trò trong nhà trường. Kết quả, trong năm học 2015 - 2016 công tác phổ cập giáo dục của trường đạt trên 84%;  trên 90% học sinh đạt hạnh kiểm khá; 97% học sinh đạt học lực từ trung bình trở lên, không có học sinh yếu, kém; có 6 giáo viên đạt giáo viên giỏi cấp huyện, 2 học sinh đạt học sinh giỏi cấp huyện môn GDCD và Tiếng Anh. Trao đổi với chúng tôi, cô Nguyễn Thị Khanh, Hiệu trường trường PTDT bán trú THCS Minh Tân cho biết: Ngay từ đầu các năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các bộ phận chuyên môn lên kế hoạch bồi dưỡng cho học sinh theo từng nhóm lực học, với tiêu chí học hai buổi một ngày, đảm bảo cho các em học sinh ở nội trú có thời gian vui chơi và học tập hợp lý. Chất lượng dạy và học của nhà trường ngày một nâng cao theo từng năm học, tỷ lệ khá giỏi năm học 2016 – 2016 đạt 28%.

Các em học sinh ăn bán trú tại trường PTDT bán trú THCS Minh Tân

     Bên cạnh việc giáo dục chính khóa, nhà trường còn tập trung giáo dục, nâng cao kỹ năng sống cho các em, đặc biệt với hơn 200 em học sinh bán trú ăn ở tại trường. Trong đó, nhà trường thực hiện ba tập trung, đó là: Ở tập trung, ăn tập trung và quản lý tập trung.  Để giúp cho các em hòa nhập với bạn bè, thầy cô tốt hơn, vui hơn, an tâm học tập sinh hoạt tại trường, nhà trường đã kêu gọi, vận động sự quyên góp, giúp đỡ của các mạnh thường quân xây dựng thư viện với trên 1000 đầu truyện, sách cho các em giải trí sau những giờ học căng thẳng. Sau mỗi buổi học hằng ngày đều có ít nhất 4 thầy cô giáo trực tại trường để hướng dẫn, giúp đỡ các em trong việc vệ sinh cá nhân, ăn uống. Buổi tối các em được ôn bài tại lớp dưới sự quản lý, hướng dẫn của giáo viên. Hiểu được tấm lòng thương yêu, sự quan tâm tận tình của thầy cô giáo trong trường nên các em học sinh ở đây không chỉ ngoan ngoãn, chăm chỉ học tập mà còn biết chia sẻ với bạn bè, tự tin trong giao tiếp và có ý thức tốt bảo vệ của công của nhà trường…Cô Bùi Thị Lưu Luyến, Giáo viên Toán, trường PTDT bán trú THCS Minh Tân cho biết thêm: Đối tượng học sinh của trường là ở vùng 3 nên các thầy cô giáo nơi đây luôn cố gắng dành hết tâm huyết để truyền thụ kiến thức và dạy bảo kỹ năng sống cho các em. Chọn những phương pháp dạy học gần gũi nhất để các em có thể tiếp thu được bài, đặc biệt là phải luôn quan tâm đời sống, tư tưởng của học sinh để các em yên tâm học tập…

     Cùng với sự nỗ lực không ngừng nghỉ cho sự nghiệp trồng người tại mảnh đất biên cương Tổ quốc và những kết quả  đã đạt được, nhà trường vẫn còn rất nhiều khó khăn trong công tác nâng cao chất lượng giáo dục. Thời gian tới, để phấn đấu đạt các tiêu chí trường chuẩn Quốc gia mức độ I rất cần sự quan tâm của các cấp, ngành cùng các cá nhân tổ chức cùng chung tay hỗ trợ, nhà trường đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, thiêt bị phục vụ công tác dậy và học. Cũng rất hy vọng trong thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục phát huy những mặt mạnh đã đạt được để chất lượng giáo dục của trường ngày một nâng cao và được củng cố vững chắc./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập