Giáo dục

Trường PTDTBT tiểu học và THCS Lao Chải nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học

27/01/2016 00:00 552 lượt xem

Mặc dù là trường nằm ở xã vùng 3, vùng biên đặc biệt khó khăn của huyện Vị Xuyên nhưng trong năm học 2015 - 2016, Trường PTDTBT tiểu học và THCS Lao Chải, xã Lao Chải đã không ngừng đổi mới phương pháp dạy và học, nỗ lực xây dựng mô hình “ Trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Qua đó, đã thu được nhiều kết quả đáng khích lệ, giúp cho nền giáo dục của nhà trường phát triển toàn diện cả về chất và lượng

    Trong năm học này, trường PTDTBT tiểu học và THCS Lao Chải duy trì sĩ số được 397 em học sinh ở cả hai cấp học. Trong đó, tiểu học là 317 em, THCS là 81 em, 100% các em đều là dân tộc Mông. Để nâng cao chất lượng dạy và học, nhà trường đã thường xuyên bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ giáo viên. Đồng thời, động viên, khuyến khích các thầy cô cố gắng bám trường, bám lớp, tất cả vì các em học sinh thân yêu. Hiện nay, toàn trường có 41 cán bộ, giáo viên, trong đó có 70% giáo viên có trình độ chuyên môn đạt chuẩn và 30% trên chuẩn, các thầy cô đều tâm huyết với nghề và luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Trong công tác giảng dạy, nhà trường đã cố gắng đổi mới, đưa những phương pháp dạy học tiên tiến vào từng tiết học như: Sử dụng công nghệ thông tin, máy chiếu, các mô hình 3D, tranh ảnh, để giúp các em thêm hứng thú và tích cực trong mọi môn học. Từ những kết quả đã đạt được, nên trong học kỳ I vừa qua chất lượng dạy và học của nhà trường đã được nâng lên một cách rõ rệt, tỷ lệ duy trì sĩ số học sinh ở cả hai cấp là 100%, ý thức trong việc học tập và sinh hoạt của các em được cải thiện, 100% các em đều đạt hạnh kiểm khá trở lên, học lực khá ở bậc tiểu học đạt 84%, THCS là 30%, còn lại là trung bình, không có học lực yếu, kém. Thầy Định Đức Thoại - Hiệu trưởng trường PTDTBT tiểu học và THCS Lao Chải, xã Lao Chải huyện Vị Xuyên cho biết: “Nhờ được sự quan tâm của UBND huyện, phòng GD&ĐT huyện cùng chính quyền xã nên trong năm qua nhà trường vẫn luôn cố gắng nâng cao chất lượng dạy và học, đổi mới cách thức dậy học theo phương pháp mới để làm sao giúp các em học sinh ở đây có thêm hứng thú trong từng bài giảng của thầy cô cũng như phát huy được tính tích cực trong học tập. Ngoài ra, nhà trường cũng chú trọng công tác ngoại khóa cho các em, tạo nhiều sân chơi bổ ích giúp các em giải trí, đặc biệt là đối với các em ăn ở bán trú tại trường, làm sao cho các em bám trường, bám lớp và hòa đồng với bạn bè, thầy cô.”

       Bên cạnh việc giáo dục chính khóa, nhà trường cũng chú trọng xây dựng mô hình “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” bằng việc tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa bổ ích cho các em. Đặc biệt, với hơn 250 học sinh bán trú học tập và sinh hoạt tại trường, để tạo cho các em tinh thần thoải mái, bám trường, bám lớp và hòa đồng với bạn bè, nhà trường đã đầu tư xây dựng một thư viện xanh với trên 1000 đầu truyện, sách cho các em giải trí sau những giờ học căng thẳng, hàng ngày sau mỗi giờ học các thầy cô lại cùng các em tưới nước, chăm sóc cây xanh, vườn hoa trong khuân viên sân trường. Bên cạnh đó, mỗi tháng 2 lần nhà trường tổ chức mời nghệ nhân dân gian của xã tới hướng dẫn và dậy cho các em biết hát, múa những làn điệu truyền thống của địa phương. Nhờ đó, mà các em không chỉ ngoan ngoãn, chăm chỉ học tập mà còn biết chia sẻ với bạn bè, tự tin trong giao tiếp và có ý thức tốt bảo vệ của công của nhà trường. Cô Trịnh Thị Hà, Giáo viên chủ nhiệm lớp 3A, bậc tiểu học, trường PTDTBT tiểu học và THCS Lao Chải, xã Lao Chải, huyện Vị Xuyên tâm sự: “ Là một giáo viên tôi và các thầy cô trong trường luôn hiểu được trách nhiệm và nghĩa vụ của mình đối với các em học sinh. Ngoài việc dạy học chính khóa thì chúng tôi cũng luôn cố gắng tạo ra những sân chơi bổ ích để các em giải trí sau mỗi giờ lên lớp. Từ đó, các em có thể phát triển toàn diện cae về tri thức và tâm hồn”

     Dù vẫn còn không ít khó khăn, vất vả và nhiều thiếu thốn nhưng với lòng yêu nghề, mến trẻ, tập thể cán bộ, giáo viên của trường PTDTBT Tiểu học và THCS Lao Chải vẫn quyết tâm khắc phục mọi hoàn cảnh để hoàn thành tốt nhiệm vụ trồng người ở nơi biên cương của Tổ quốc. Hy vọng trong thời gian tới, nhà trường sẽ tiếp tục phát huy những mặt mạnh đã đạt được để chất lượng giáo dục của trường ngày một nâng cao và được củng cố vững chắc.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập