Nông nghiệp

Vị Xuyên phát triển trồng cỏ chăn nuôi gia súc

06/07/2021 01:53 49 lượt xem

Để đẩy mạnh phát triển chăn nuôi gia súc theo hướng hàng hóa, những năm qua, huyện Vị Xuyên đã tích cực khuyến khích, vận động người dân tận dụng đất đồi, chuyển dần diện tích đất trồng màu kém hiệu quả sang trồng cỏ phục vụ chăn nuôi gia súc, giúp đàn vật nuôi phát triển ổn định, tăng đàn theo từng năm, góp phần quan trọng vào công cuộc xóa đói giảm nghèo tại địa phương.

       Vị Xuyên hiện có trên 49.100 con gia súc, trong đó trâu bò hơn 34.750 con, dê trên 14.300 con, được chăn nuôi theo hình thức nuôi nhốt hoặc bán chăn thả. Với số lượng gia súc lớn như vậy thì nguồn thức ăn tự nhiên không thể đáp ứng đủ, do đó việc trồng cỏ và tận dụng các phế phẩm từ nông nghiệp được người dân thực hiện hiệu quả. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2021, toàn huyện đã trồng mới được thêm 32,2ha cỏ các loại, nâng tổng diện tích cỏ toàn huyện lên 2.128,3ha. Tập trung ở các xã có số lượng đàn gia súc lớn như : Linh Hồ, Trung Thành, Minh Tân, Thượng Sơn, Phương Tiến, Thuận Hòa… Những giống cỏ được bà con trồng chủ yếu là cỏ Voi, cỏ VA06, cỏ Goatemala, là những giống cỏ phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng ở địa phương và cho năng suất, chất lượng cao. Bên cạnh đó, huyện còn chỉ đạo các ngành chuyên môn thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn cho người dân về cách phòng, chữa bệnh cho đàn vật nuôi, hướng dẫn cách chế biến, ủ chua thức ăn cho gia súc trong mùa khô khan hiếm thức ăn hay mùa đông giá rét. Lồng ghép các chương trình, đề án, hỗ trợ người dân tiếp cận các nguồn vốn vay ưu đãi như 209, 86, 29 của HĐND tỉnh, chương trình 135, hay vay vốn qua Ngân hàng CSXH huyện để đầu tư phát triển chăn nuôi theo hướng hàng hóa, kết hợp trồng cỏ đảm bảo nguồn thức ăn.

Đàn bò được ăn cỏ đã ủ chua lên men để tăng sức đề kháng

        Nhờ những chính sách đúng đắn, kịp thời của cấp ủy, chính quyền địa phương cùng sự chủ động của người dân trong trồng cỏ làm nguồn thức ăn cho đàn gia súc, nên ngành chăn nuôi của huyện Vị Xuyên trong những năm qua luôn phát triển bền vững, ổn định; không có gia súc bị chết đói, chết rét vào mùa đông, góp phần vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân, thúc đẩy chăn nuôi theo hướng hàng hóa của huyện ngày càng phát triển, mở rộng./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập