Nông nghiệp

Vị Xuyên thu hoạch lúa Đông Xuân 2023

24/05/2023 10:53 158 lượt xem

          Những ngày này, không khí thi đua lao động của bà con nông dân huyện Vị Xuyên đang rất khẩn trương tập trung nhân lực, máy móc, thu hoạch những diện tích lúa đã chín.

Vị Xuyên thu hoạch lúa Đông Xuân 2023
Bà con nông dân đưa cơ giới hóa vào đẩy nhanh tiến độ thu hoạch lúa.

           Cũng như mọi năm, công tác sản xuất vụ Xuân năm 2023 ở xã Việt Lâm được đánh giá là một trong những xã có tiến độ gieo cấy nhanh so với các xã trong toàn huyện. Hiện nay lúa đã chín, tranh thủ thời tiết nắng ráo người dân bước vào vụ thu hoạch. Để đẩy nhanh tiến độ gặt lúa xã tích cực đưa cơ giới hóa vào thu hoạch, qua đó tăng năng suất lao động, sớm đưa cây lúa về nhà tránh thời tiết mưa bão. Chị Nguyễn Thị Huyên, thôn Hát, xã Việt Lâm cho biết: Vụ này thời gian thu hoạch hay có mưa lũ, nên gia đình tôi tranh thủ thời tiết thuận lợi, tập trung thu hoạch khi lúa vừa chín, không để thời gian lúa chín kéo dài trên đồng. Ngay sau khi gặt xong, gia đình tôi sẽ tiến hành làm đất để chuẩn bị gieo cấy lúa Mùa sớm. Ông Tải Sào Phúc – Cán bộ Nông nghiệp xã Việt Lâm cho hay:  Yếu tố thời vụ là đặc biệt quan trọng trong sản xuất vụ Mùa, nếu làm muộn gặp thời tiết bất lợi sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến năng suất, sản lượng. Vì vậy, chúng tôi đôn đốc các thôn khẩn trương thu hoạch lúa vụ Đông Xuân để chuẩn bị làm đất và chuẩn bị tốt hệ thống kênh mương thuỷ lợi tưới tiêu để phục vụ bà con gieo cấy lúa Mùa theo đúng khung lịch thời vụ…

Hiện nay huyện Vị Xuyên đã thu hoạch được trên 30% diện tích lúa.

          Vụ Đông Xuân năm nay, toàn huyện Vị Xuyên gieo cấy trên 1.800 ha với cơ cấu giống chủ yếu là Thiên ưu 8, HT1, Nhị ưu, Khang dân, …Mặc dù năm nay thời tiết ít mưa nhưng do sự chỉ đạo sát sao của cấp ủy chính quyền địa phương, sự chủ động trong chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, tu sửa kênh mương đảm bảo nguồn nước phục vụ cho sản xuất nên năng suất lúa đạt cao hơn so với mọi năm. Năng suất lúa bình quân chung ước đạt 58,62 tạ/ha, so với cùng vụ năm trước tăng 0,25 tạ/ha, đạt 99,86% kế hoạch. Đến thời điểm nay, bà con nông dân huyện Vị Xuyên đã thu hoạch được trên 30% diện tích lúa. Để đảm bảo diện tích và tiến độ sản xuất vụ mùa 2023 theo kế hoạch đề ra, huyện Vị Xuyên đã chỉ đạo các các xã, thị trấn vận động bà con nông dân tập trung thu hoạch lúa Xuân xong đến đâu tiến hành làm đất gieo cấy vụ mùa ngay đến đó. Đồng thời chỉ đạo các xã, thị trấn tiến hành tu sửa hệ thống kênh mương để bảo đảm nguồn nước phục vụ sản xuất cho bà con nông dân. Bà Nguyễn Thị Hương - Phó trưởng phòng NN huyện Vị Xuyên cho biết thêm: Với phương châm “lúa chín đến đâu, thu hoạch đến đó”, đảm bảo “xanh nhà hơn già đồng”, tránh thiệt hại do thiên tai gây ra khẩn trương thu hoạch lúa ở những vùng thấp, vùng trũng, chủ động đối phó với thiên tai, tránh tình trạng lúa bị ngập làm giảm năng suất, chất lượng. Ngoài gặt lúa theo cách truyền thống đối với những diện tích bị thụt, lún, bà con nông dân đã áp dụng cơ giới hóa trong nông nghiệp bằng máy gặt đập liên hợp nhằm giải phóng sức lao động và đẩy nhanh tiến độ thu hoạch. Thu hoạch đến đâu, bà con kịp thời chuyển sang cày xới lật đất chuẩn bị điều kiện tốt nhất để gieo trồng cây vụ mùa.

         Với tinh thần chủ động, tích cực áp dụng những tiến bộ của khoa học kỹ thuật vào sản xuất của bà con nông dân và sự chỉ đạo đồng bộ, tập trung của cấp ủy, chính quyền địa phương, tin tưởng rằng Vị Xuyên sẽ thực hiện thắng lợi các vụ sản xuất trong năm, góp phần nâng cao năng suất và sản lượng lương thực của địa phương.

Thu Biên – Mai Anh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập