Nông nghiệp

Xã Linh Hồ dẫn đầu trong sản xuất vụ Đông ở Vị Xuyên

08/11/2023 15:16 131 lượt xem

             Những năm gần đây, xã Linh Hồ luôn là điểm sáng trong phong trào sản xuất vụ đông của huyện Vị Xuyên. Người dân đã thay đổi nhiều trong tư duy sản xuất, coi vụ đông là một trong những vụ sản xuất chính, góp phần tăng giá trị kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích canh tác.

Xã Linh Hồ dẫn đầu trong sản xuất vụ Đông ở Vị Xuyên
Bà con thôn Nà Trà, xã Linh Hồ đang tập chung chăm sóc, sản xuất các loại cây trồng vụ đông

              Phát huy những kết quả đã đạt được trong nhiều năm qua. Vụ đông năm nay, toàn xã Linh Hồ tiếp tục gieo trồng được trên 280 ha cây trồng các loại, trong đó 166 ha ngô, 35 ha cây khoai lang và 80 ha rau đậu các loại. Do thời tiết trong thời gian qua có nhiều thuận lợi, cùng với bà con nông dân chăm sóc tốt, nên các loại cây trồng vụ đông của xã đều phát triển tốt. Đặc biệt, cây trồng vụ đông ít sâu bệnh, ngoài những sản phẩm củ, quả cho thu hoạch, thì lá, dây còn là nguồn thức ăn rất tốt cho đàn vật nuôi, trong những ngày mùa đông. Hiện nay trà ngô sớm tại các thôn, bản phát triển rất tốt và chuẩn bị ra hoa. Bà Dương Thị Lộc, thôn Nà Trà, xã Linh Hồ cho biết: Đã nhiều năm nay, năm nào nhà tôi cũng sản xuất vụ đông, toàn bộ diện tích ruộng lúa của gia đình được tận dụng trồng gần hết, để trồng bắp cải, su hào và trồng ngô. Vì đất ở đây rất ẩm, nếu trồng rau, chỉ cần tưới nước phân 2 - 3 lần thì được ăn. Vụ đông nhà tôi phải bố trí trồng thành 2 - 3 đợt, để lấy lá cho trâu bò, cây trồng vụ đông ít sâu bệnh, dễ chăm sóc, bán lại được giá hơn, nên phải cố gắng làm.

              Mấy năm trở lại đây, trên mấy thửa ruộng gần 400 mét vuông, năm nào gia đình bà Hà Thị Dậu, ở thôn Nà Trà, xã Linh Hồ sau gặt xong vụ lúa mùa, gia đình bà Dậu tiếp tục trồng ngô vụ đông. Vì lúc này, đất còn ẩm và sạch cỏ, chỉ việc cuốc lên trồng, không cần phải cày bừa và xử lý đất. Vụ Đông năm nay, gia đình trồng được 3kg giống ngô, ngoài ra còn trồng thêm các loại rau đậu khác. Vì đã có kinh nghiệm làm vụ đông nhiều năm, nên bà Dậu không gặp khó khăn trong gieo trồng, chăm sóc. Vụ nào đầu ra thuận lợi, bán được giá thì hiệu quả kinh tế đem lại cao hơn so với trồng lúa. Hơn nữa, lúa cấy ở những ruộng đã làm vụ đông thường cho năng suất cao hơn so với các khu ruộng khác. Bà Hà Thị Dậu, thôn Nà Trà, xã Linh Hồ nói: Ở đây trồng các loại cây vụ đông, thì không cần phải cày bừa làm đất đâu, cứ sau gặt xong lúa mùa thì quốc lên trồng thôi. Nếu không sản xuất vụ đông, thì người nông dân chúng tôi cũng không biết làm gì, không có thu nhập. Năm nay nhà tôi trồng được 3 kg ngô giống, còn lại trồng thêm các loại rau đậu khác, vừa có thu nhập vừa có thêm nguồn thức ăn cho trâu bò và lợn.

           Những năm gần đây, nhiều cánh đồng, thửa ruộng ở xã Linh Hồ đã được phủ kín cây trồng. Vụ Đông đã trở thành vụ sản xuất chính trong năm, mang lại nguồn thu nhập cao cho người dân địa phương. Xã Linh Hồ phấn đấu sản lượng các loại cây trồng vụ Đông năm 2023 đạt trên 1.200 tấn.

Vi Quyền

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập