Nông nghiệp

Xã Ngọc Linh phát triển mô hình trồng Bí xanh trên giàn

20/11/2023 08:13 148 lượt xem

            Với mục tiêu đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng, nâng cao hiệu quả kinh tế trên cùng đơn vị diện tích canh tác, năm 2023 xã Ngọc Linh đã đưa cây Bí xanh vào trồng với diện tích trên 1ha để nâng cao thu nhập cho người dân.

Xã Ngọc Linh phát triển mô hình trồng Bí xanh trên giàn
Người dân thôn Đội 5, xã Ngọc Linh chuyển đổi đất vườn đưa cây bí xanh vào gieo trồng.

            Bí xanh là loại cây dễ trồng, năng suất cao, bảo quản được lâu, giá trị kinh tế lại cao, đầu ra dễ tiêu thụ. Đây là loại cây  ngắn ngày, tính từ khi bắt đầu trồng cho đến khi thu hoạch chỉ có 90 ngày và cho thu hoạch từ 5 đến 6 lứa trên 1 năm với giá bán từ 5 đến 12 nghìn đồng/ 1 kg tùy từng thời điểm.Với những hiệu quả kinh tế đó, người dân thôn Đội 5, xã Ngọc Linh đã chuyển đổi đất vườn sang trồng cây bí xanh. Để đảm bảo cây bí phát triển tốt, thay vì dựng giàn leo bằng tre truyền thống, người dân đã đổ cột bê tông, buộc dây cước để tạo giàn,trước đây làm giàn tre tiết kiệm chi phí đầu tư ban đầu nhưng không dùng được lâu dài, chỉ khoảng 1-2 năm sẽ hư hỏng, còn cột bê tông kết hợp dây cước sử dụng được khoảng 10 năm.

           Để giúp người dân phát triển kinh tế, xã Ngọc Linh đã vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, thí điểm trồng bí xanh. Thấy bí xanh thích hợp với khí hậu, thổ nhưỡng, mang lại giá trị kinh tế cao, góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân. Thời gian tới, xã tuyên truyền, vận động bà con mở rộng diện tích, hướng tới hình thành vùng sản xuất tập trung gắn với liên kết sản xuất để phát triển kinh tế địa phương.

Thu Biên - Quỳnh Anh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập