Nông nghiệp

Xã Phương Tiến chủ động phòng chống đói rét cho gia súc.

25/12/2023 09:09 75 lượt xem

           Không để bất ngờ với sự thay đổi của thời tiết, xã Phương Tiến, huyện Vị Xuyên, đã chủ động triển khai các biện pháp phòng chống đói rét cho đàn gia súc ngay từ đầu năm, quyết tâm không để gia súc bị thiệt hại do đói, rét.

Xã Phương Tiến chủ động phòng chống đói rét cho gia súc.
Cán bộ xã Phương Tiến tích cực sâu sát cơ sở hướng dẫn nhân dân chủ động biện pháp phòng chống đói rét cho đàn gia súc

         

         Xã Phương Tiến hiện có 542 con Trâu, nhận thức được tầm quan trọng của việc bảo vệ gia súc, chính quyền địa phương và người dân xã Phương Tiến đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống đói rét. Trong đó quan tâm thức ăn dự trữ cho gia súc, lưu trữ nguồn thức ăn dự phòng như rơm và diện tích cỏ tươi và thức ăn tinh bột. Bảo đảm trong thời gian lạnh giá, gia súc vẫn có đủ thức ăn. Ông Hà Văn Chung, Phó Chủ tịch UBND xã Phương Tiến cho biết: Công tác phòng chống đói rét cho đàn gia súc luôn được xã quan tâm chỉ đạo sát sao, nhất là 04 thôn vùng cao nhiệt độ đêm và sáng sớm giảm rất sâu, có nơi rét đậm rét hại, sương muối, UBND xã đã có kế hoạch chỉ đạo các thôn bản tích cực tuyên truyền thông báo nhân dân thực hiện các biện pháp phòng chống rét, cử cán bộ chuyên môn bám sát cơ sở hướng dẫn người dân thực hiện quây bạt, chuẩn bị đủ thức ăn thô, tinh bột, tiêm vắc xin đầy đủ tăng sức đề kháng. Qua đó những năm qua trên địa bàn xã không ghi nhận con Trâu nào bị chết đói rét. 

Nông dân Phương Tiến tích trữ rơm rạ làm thức ăn cho đàn Trâu mùa rét.     

         Bên cạnh đó, xã Phương Tiến chỉ đạo các ngành chuyên môn thường xuyên đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng chống đói rét của người dân. Qua kiểm tra thực tế, hầu hết các hộ dân đã nghiêm túc thực hiện. Các hộ gia đình được hướng dẫn cách cung cấp dinh dưỡng hợp lý cho gia súc, bảo đảm đàn gia súc đủ năng lượng và sức khỏe để chống chọi với thời tiết lạnh giá. Anh Bàn Văn Nhùi, thôn Mào Phìn, xã Phương Tiến chia sẻ: Đối với người dân vùng cao chúng tôi con trâu là tài sản lớn và rất quý giá, nên ngay từ đầu đông là đã chủ động quây bạt chuồng trâu 4 phía tránh gió lùa, trồng cỏ, tích trữ rơm rạ cho trâu ăn tại chuồng và không thả rông khi nhiệt độ xuống thấp. 

       Thời điểm từ nay đến cuối năm, thời tiết ở nhiều vùng trên địa bàn tỉnh và huyện dự báo có diễn biến thất thường, mưa lạnh. Vì vậy, việc thực hiện tốt các biện pháp bảo vệ an toàn đàn gia súc không chỉ bảo vệ tài sản lớn của người dân mà còn góp phần đảm bảo nguồn thực phẩm, phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trên địa bàn, nhất là vào dịp Tết Nguyên đán sắp tới/.        

Quỳnh Anh – Ngọc Thơ

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập