Cải tạo vườn tạp

“ Hồi sinh” vườn tạp từ Nghị quyết 05

01/09/2023 07:58 270 lượt xem

           Từ những mảnh vườn bạc màu, cằn cỗi, tưởng chừng suy kiệt, hoang hóa, nhưng nhờ có chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước cùng sự đồng thuận, quyết tâm của người dân, Nghị quyết 05 ra đời, giúp hồi sinh những mảnh vườn trở lại màu xanh ngút ngàn, gọi no ấm cho những làng quê, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.  

“ Hồi sinh” vườn tạp từ Nghị quyết 05
Từ Nghị quyết 05 mà nhiều vườn tạp của huyện Vị Xuyên đã được “ hồi sinh”

            Vị Xuyên là huyện vùng thấp của tỉnh Hà Giang, nhưng vẫn có 12/24 xã đặc biệt khó khăn với hơn 87% dân số sống tại vùng nông thôn, đời sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, đa số các hộ gia đình có diện tích vườn khá lớn, gần nhà, thuận lợi cho việc trồng rau và cây ăn quả có giá trị kinh tế, đáp ứng nhu cầu hằng ngày cũng như tạo thu nhập thường xuyên. Song nguồn kinh tế vườn chưa được người dân khai thác hiệu quả để tương xứng với tiềm năng, thế mạnh sẵn có. Sản phẩm thu hoạch được chưa đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ của thị trường, năng suất các loại cây trồng chưa ổn định, phương thức sản xuất của người dân còn mang đậm tính thuần nông, áp dụng khoa học kỹ thuật còn nhiều hạn chế. Do đó, ngay sau khi nắm bắt chủ trương của tỉnh về cải tạo vườn tạp (CTVT), ngày 26/6/2020 huyện Vị Xuyên đã tổ chức Lễ phát động phong trào CTVT, xây dựng vườn kiểu mẫu. Hộ gia đình bà Pờ Thị Ngân, Thôn Lùng Càng, xã Phong Quang vinh dự là hộ đầu tiên được lựa chọn để thực hiện làm điểm. Trong đó, gia đình bà đã được cán bộ chuyên môn hướng dẫn quy hoạch lại vườn,  hỗ trợ 100% cây giống, ngày công lao động. Bà Ngân chia sẻ: Gia đình tôi rất vui khi được huyện, xã lựa chọn là hộ đầu tiên thực hiện CTVT, chúng tôi sẽ cố gắng chăm sóc cây cối trong vườn phát triển tốt để đem lại kinh tế cho gia đình về sau.

            Là xã tiên phong đi đầu trong thực hiện chương trình CTVT, xã Phong Quang đã thành lập Ban Chỉ đạo, ra Nghị quyết chuyên đề, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân tích cực tham gia thực hiện tại gia đình; rà soát hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo 100% cây giống, phân bón và tập huấn chuyển giao KHKT hay đưa đi học tập kinh nghiệm tại các địa phương có mô hình phát triển kinh tế từ vườn tiêu biểu trên địa bàn huyện. Sau khi được cải tạo, hầu hết các vườn mang lại hiệu quả kinh tế gấp nhiều lần so với ban đầu. Riêng trong năm 2020, toàn xã đã có 183 vườn tạp được cải tạo, lũy kế đến nay trên 300 hộ đã tham CTVT và nhiều vườn mẫu được phát triển, với nhiều giống cây ăn quả phù hợp với thổ nhưỡng, khí hậu địa phương như: Thanh long ruột đỏ, Dưa hấu, Dứa, Hồng không hạt, Na dai, Mía…Ông Thượng Duy Du – Phó Chủ tịch UBND xã Phong Quang nói: Ban chỉ đạo CTVT của xã đã phân công nhiệm vụ cụ thể cho thành viên BCĐ, cán bộ và các hội đoàn thể phụ trách các thôn, hộ gia đình, trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ các hộ dân CTVT tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện cũng như đảm bảo quy trình, kỹ thuật. Qua đó, dần nâng cao nhận thức, sự chủ động tham gia chương trình CTVT của nhân dân.

Phong Quang lựa chọn Thanh Long ruột đỏ là cây chủ lực trong CTVT

           Ngày 01/12/2020 Nghị quyết 05 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021 – 2025 được ra đời. Đến ngày 20/1/2021, Tỉnh Hà Giang đã tổ chức Lễ phát động CTVT, tại thôn Nà Trà, xã Linh Hồ, nhằm tạo khí thế, động lực mạnh mẽ trong toàn bộ Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc trong toàn tỉnh, đoàn kết, đồng lòng, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp.

             Để lan tỏa Nghị quyết 05 đến đông đảo nhân dân trên địa bàn toàn huyện nắm rõ về lợi ích từ chương trình CTVT, là người dân trực tiếp được hưởng lợi. Huyện Vị Xuyên đã tập trung chỉ đạo các xã, thị trấn, Hội đoàn thể đồng loạt tổ chức lễ phát động CTVT, tạo sinh kế cho người dân. Trong đó, mỗi địa phương lựa chọn từ một đến hai hộ làm điểm để các hộ khác học tập và làm theo, với các hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ thẩm định, vay vốn 30 triệu đồng với lãi xuất 0% trong 3 năm để thực hiện. Trong quá trình triển khai, thực hiện, các ban ngành chuyên môn từ huyện đến cơ sở đã thường xuyên sâu sát, kiểm tra, đôn đốc với phương châm đến từng nhà, vào từng vườn để cùng hỗ trợ nhân dân. Bà Lê Thị Tuyết Vân – Chủ tịch Hội LHPN huyện Vị Xuyên nhấn mạnh: Để chương trình CTVT thực sự lan tỏa đến nhân dân trên địa bàn toàn huyện, Hội Phụ nữ các cấp từ huyện đến cơ sở đã tổ chức Lễ phát động điểm tại các xã, thị trấn; hằng năm giao chỉ tiêu cho mỗi một cơ sở hội giúp đỡ ít nhất từ 1-2 hội viên phụ nữ nghèo bằng những việc làm thiết thực như: Tặng cây giống, giúp đỡ ngày công, cải tạo khuôn viên, hưỡng dẫn kỹ thuật chăm sóc…Nhờ đó, đến nay nhiều mảnh vườn của chị em phụ nữ đã được phủ màu xanh và đem lại thu nhập.

Các hội đoàn thể huyện Vị Xuyên tích cực tham gia CTVT

           Quay trở lại gia đình bà Pờ Thị Ngân thôn Lùng Càng, xã Phong Quang sau 3 năm thực hiện CTVT là sự thay đổi rõ nét về mảnh vườn quanh nhà, từ những cây ngô, cây lạc hay cỏ dại mọc um tùm nay đã được thay thế bằng vườn Thanh Long sai trĩu quả, đem lại nguồn thu nhập ổn định hơn. Bà Ngân phấn khởi nói: Cảm ơn Nghị quyết của Đảng về CTVT, đã giúp gia đình tôi thay đổi cuộc sống sau hơn 3 năm thực hiện, đến nay vườn Thanh long của gia đình tôi đã đem lại thu nhập ổn định, cùng với đó tôi còn trồng xen kẽ các loại rau, Dưa hấu để tăng giá trị kinh tế.

      Cùng với những hộ nghèo, cận nghèo được hỗ trợ vay vốn để CTVT, thì nhiều hộ gia đình khác trên địa bàn huyện cũng đã tích cực hưởng ứng chương trình để phát triển kinh tế. Trong đó, điển hình như gia đình chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh, xã Phương Tiến đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích vườn tạp của gia đình sang trồng hơn 1.000 cây Nho Hạ Đen, một loại cây mới ở địa phương. Chỉ sau hơn 1 năm trồng, đến nay vườn Nho của chị Hạnh đã cho thu hoạch và thu hút đông đảo du khách đến tham quan, trải nghiệm. Chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh – Thôn Cường Thịnh, xã Phương Tiến, Vị Xuyên nhiệt tình chia sẻ: Cây Nho Hạ đen là cây trồng mới trên địa bàn, một lần trồng có thể cho thu hoạch từ 10-12 năm, dễ chăm sóc và ít sâu bệnh, mà còn đem lại hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần so với các loại rau màu khác trên cùng đơn vị diện tích.

Nhờ mạnh dạn CTVT chị Nguyễn Thị Hồng Hạnh thôn Cường Thịnh, xã Phương Tiến đã có thu nhập ổn định hơn.

     Nghị quyết 05 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Khóa XVII là bước ngoặt mới cho kinh tế khu vực nông thôn. Đây cũng là Nghị quyết đầu tiên của Đảng bộ tỉnh nhằm hiện thực hóa 1 trong 3 khâu đột phá, được xác định trong Nghị quyết Đại hội lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 là “tạo sinh kế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân”. Nội hàm của Nghị quyết số 05 đã thể hiện rõ chiến lược, quyết tâm thay đổi nhận thức trong công cuộc xóa đói giảm nghèo, nâng cao thu nhập, phát triển sinh kế bền vững cho người dân. Có thể thấy, cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn kiểu mẫu đã tạo ra phong trào thi đua lao động sản xuất sôi nổi, rộng khắp trong toàn huyện. Suy nghĩ của người dân đã có nhiều thay đổi, từ chỗ đất bỏ hoang, trồng cây không hiệu quả, nay bà con biết quý trọng “tấc đất, tấc vàng”. Với những việc làm cụ thể, mục tiêu đặt ra là khai thác tối đa tiềm năng phát triển kinh tế vườn hộ, nâng giá trị thu nhập trên đơn vị diện tích canh tác tăng nhiều lần so với trước khi cải tạo. Bằng sự kiên trì, bền bỉ, người nông dân đã gặt hái được những “quả ngọt” từ những mảnh vườn, một số hộ đã thực hiện liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, từng bước thay đổi tư duy sản xuất của người dân. Qua đó tăng hệ số sử dụng đất, tạo sinh kế, tăng thu nhập, giúp người dân vươn lên thoát nghèo. Qua gần 3 năm thực hiện Nghị quyết 05, đến nay toàn huyện đã có hơn 2.000 hộ đăng ký tham gia, với trên 100ha vườn đã được cải tạo, trên 16 tỷ 100 triệu đồng đã được giải ngân giúp hơn 1.000 hộ nghèo, cận nghèo có vốn CTVT; 35 hộ thoát nghèo lên mức sống trung bình, khá; 19 hộ nghèo thay đổi cuộc sống rõ nét, thu nhập bình quân từ mỗi vườn sau CTVT đạt từ 3-3,7 triệu đồng. Ông Lê Thanh Hải – Phó Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên cho biết: Qua 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về CTVT, tạo sinh kế cho người dân, nhiều hộ nghèo, cận nghèo của huyện Vị Xuyên đã thay đổi cuộc sống rõ nét, giúp biến những mảnh vườn tạp thành những mảnh vườn màu mỡ cho thu nhập ổn định. Cùng với hỗ trợ các hộ nghèo, cận nghèo, đến nay huyện Vị Xuyên cũng linh hoạt lồng ghép những chính sách phù hợp, cho các hộ gia đình có nhu cầu vay vốn để thực hiện CTVT, xây dựng vườn kiểu mẫu để làm đầu tầu cho các hộ khác học tập, làm theo.

Nông dân Vị Xuyên gặt hái được "quả ngọt" từ những mảnh vườn sau cải tạo

       Với quan điểm chỉ đạo: “Không nóng vội, không thành tích, dễ làm trước, khó làm sau”, CTVT đã được các địa phương thực hiện đồng bộ, giúp “ Hồi sinh” những mảnh vườn tạp. Kết quả này cho thấy, Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh bước đầu đã thành công, đáp ứng được mong mỏi, đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho người dân./.

Thu Biên- Mai Anh- Quỳnh Anh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập