Cải tạo vườn tạp

Giao ban BCĐ Cải tạo vườn tạp và BCĐ xóa bỏ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu.

19/01/2024 15:38 78 lượt xem

               Ngày 18/1, Huyện ủy Vị Xuyên tổ chức Giao ban BCĐ cải tạo vườn tạp và BCĐ xóa bỏ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu. Nhằm đánh giá kết quả thực hiện năm 2023, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024. Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Trưởng các BCĐ chủ trì hội nghị. 

Giao ban BCĐ Cải tạo vườn tạp và BCĐ xóa bỏ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu.
Toàn cảnh hội nghị.

           Năm 2023, Ban Chỉ đạo cấp huyện, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở đã quan tâm, vào cuộc, chủ động, tích cực chỉ đạo và triển khai quyết liệt việc triển khai thực hiện Chương trình CTVT. Các cơ quan chuyên môn của huyện đã chủ động tham mưu, phối hợp với Ban Chỉ đạo các xã, thị trấn thường xuyên bám sát cơ sở, chỉ đạo, kiểm tra, hướng dẫn tổ chức thực hiện. Các hộ sử dụng vốn được vay đúng mục đích, cây trồng, vật nuôi sinh trưởng và phát triển tốt. Sau 03 năm thực hiện, 220 hộ nghèo, cận nghèo tham gia hưởng chính sách vay vốn NQ58 thoát nghèo, 38 hộ từ hộ nghèo lên hộ cận nghèo. Xã Ngọc Minh, xã Ngọc Linh, xã Phong Quang, xã Việt Lâm tỷ lệ tham gia cải tạo vườn tạp thoát nghèo trên 60%. Trong năm 2023, có 1.036 hộ thực hiện CTVT, trong đó có 106 hộ hưởng chính sách vay vốn theo NQ 58 của HĐND tỉnh, diện tích cải tạo trên 62.000m2, giải ngân số tiền 3 tỷ 170 triệu đồng; 930 hộ nhân rộng thực hiện với diện tích 42,4 ha.

           Đối với việc thực hiện Chỉ thị số 09-CT/TU, Nghị quyết số 27-NQ/TU về xóa bỏ hủ tục, phong tục tập quán lạc hậu, đã được các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả; tạo ra sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân về thực hiện xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, xây dựng nếp sống văn minh trong Nhân dân các dân tộc trên địa bàn huyện. Qua đó, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân; văn hóa truyền thống tốt đẹp được bảo tồn và phát triển; một số hủ tục lạc hậu từng bước được đẩy lùi; Nhân dân tích cực tham gia các phong trào phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững và đoàn kết chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Việc tổ chức đám cưới đã từng bước thực hiện theo nếp sống văn minh, các nghi lễ đã được đơn giải hóa, không rườm rà. Trong năm đã vận động hoãn hôn thành công 17 cặp, các đám tang đã được thực hiện theo đúng quy ước, hương ước, không để quá 48 tiếng, không giết mổ nhiều gia súc, giảm sử dụng vòng hoa, bức trướng… . Việc tổ chức các lễ hội dân gian, truyền thống và các lễ hội quảng bá du lịch, ẩm thực được quan tâm tổ chức, mang lại kết quả thiết thực cho người dân bản địa. Các mô hình khu dân cư, tuyến đường kiểu mẫu, các hoạt động cải tạo cảnh quan môi trường, đường làng ngõ xóm xanh – sạch – đẹp được đẩy mạnh, góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của nhân dân.

          Hội nghị đã dành nhiều thời gian cho các đại biểu thảo luận, nêu ra những khó khăn, thực trạng và đề xuất giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

Bí thư Huyện ủy Đỗ Anh Tuấn, Trưởng các BCĐ phát biểu tại hội nghị. 

         Phát biểu kết luận hội nghị, Đồng chí Đỗ Anh Tuấn, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Trưởng các Ban Chỉ đạo, đề nghị các xã, thị trấn, các thành viên hai BCĐ cần chủ động triển khai thực hiện, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, vai trò của BCĐ và Tổ giúp việc trong thực hiện nhiệm vụ; đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám sát, làm tốt công tác phối hợp giữa các xã, thị trấn với các ban, ngành của huyện; thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo kịp thời. Rà soát, nâng cao chất lượng tiêu chí cải tạo vườn tạp, dần thay đổi tư duy, cách làm của những hộ đang thực hiện, đảm bảo hiệu quả, thiết thực; tiếp tục triển khai cải tạo vườn tạp đối với các hộ có nhu cầu; cán bộ, đảng viên cần đi đầu, gương mẫu trong thực hiện cải tạo vườn tạp; thực hiện lồng ghép linh hoạt cải tạo vườn tạp với thực hiện 03 chương trình MTQG; Hội LHPN huyện đánh giá mô hình vườn rau hộ gia đình, từ đó đề xuất phương hướng trong thời gian tới. Đối với việc thực hiện Chỉ thị số 09 của BTV Tỉnh ủy và Nghị quyết số 27 của BCH Đảng bộ tỉnh về xóa bỏ hủ tục, phong tục, tập quán lạc hậu, Bí thư Huyện ủy Đỗ Anh Tuấn đề nghị các địa phương và các ngành cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân bằng nhiều hình thức đa dạng, hiệu quả; chỉ đạo xây dựng, phê duyệt quy ước, hương ước thôn, sớm đưa vào thực hiện tại cơ sở./.

Ngọc Thơ

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập