Cải tạo vườn tạp

Hội Phụ nữ xã Phong Quang với phong trào cải tạo vườn tạp

22/06/2021 02:12 45 lượt xem

Cùng với các phong trào thi đua do các cấp hội phụ nữ phát động. Thời gian qua, Chương trình cải tạo vườn tạp được Hội phụ nữ xã Phong Quang tập trung đẩy mạnh. Qua đó nhiều hội viên phụ nữ đã có nguồn thu nhập ổn định, tăng thêm thu nhập từ kinh tế vườn.

Gia đình chị Thào Thị Tuyết, thôn Lùng Càng có hơn 2.000m2 đất sản xuất. Trước kia số diện tích đất này chỉ được gia đình chị trồng lúa, ngô nhưng hiệu quả kinh tế thấp, thu nhập bấp bênh. Trăn trở, suy nghĩ và tìm hiểu một số mô hình phát triển kinh tế trong và ngoài địa phương, chị Tuyết đã mạnh dạn chuyển sang trồng các loại Rau, màu như: Rau đay, mùng tơi, su su, hành lá … Mùa nào thức ấy, với kinh nghiệm nhiều năm qua đã giúp gia đình chị Tuyết có thị trường đầu ra và thu nhập ổn định. Chị Tuyết chia sẻ: “ Được sự tuyên truyền của Hội phụ nữ xã về chương trình cải tạo vườn tạp, gia đình tôi chuyển một số diện tích lúa, ngô sang trồng các loại rau theo mùa để bán ra thị trường thành phố Hà Giang là chủ yếu. Hiệu quả kinh tế từ trồng các loại rau quả cao hơn nhiều so với trồng lúa, ngô trước đây. Thời gian tới, gia đình tôi sẽ mở rộng thêm diện tích để nâng cao thêm thu nhập cho gia đình”.

Hội phụ nữ xã Phong Quang có 450 hội viên sinh hoạt tại 06 chi hội thôn, bản. Trong những năm qua, các chị em hội viên phụ nữ luôn đoàn kết, giúp đỡ nhau thi đua phát triển kinh tế và đẩy mạnh các phong trào thi đua do các cấp hội phụ nữ phát động. Thực hiện Nghị quyết 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về cải tạo vườn tạp, phát triển kinh tế vườn hộ, tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững, hội liên hiệp phụ nữ xã Phong Quang đã triển khai đến toàn thể hội viên phụ nữ, qua đó nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của các hội viên. Với lợi thế có diện tích đất rộng lớn, bằng phẳng, đất đai màu mỡ, thuận lợi cho phát triển nông nghiệp, các hội viên đã tận dụng tập trung trồng các loại cây ăn quả và rau màu, chuyển các loại cây trồng có giá trị kinh tế thấp chuyển đổi sang các loại cây có giá trị kinh tế cao như: Thanh long ruột đỏ, Dưa hấu, Na, Mận … Cùng với đó trồng xen canh các loại cây ngắn ngày khác để lấy ngắn nuôi dài. Nhờ vậy những năm gần đây, kinh tế nông nghiệp của xã Phong Quang ngày càng khởi sắc. Thu nhập bình quân đầu người toàn xã năm 2020 đạt trên 36 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 8%. Chị Hoàng Xuân Thủy, Chủ tịch Hội phụ nữ xã Phong Quang, huyện Vị Xuyên cho biết: “ Thời gian tới, Hội liên hiệp phụ nữ xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến hội viên phụ nữ trong xã về chương trình cải tạo vườn tạp, nhằm nâng cao thu nhập cho các gia đình hội viên. Trong đó tập trung giúp đỡ các hội viên phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn về ngày công, cây giống cải tạo vườn tạp; Hỗ trợ hồ sơ, thủ tục vay vốn đối với các hội viên nghèo, giúp các chị em vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống”.

Nhiều hội viên phụ nữ xã Phong Quang đã chuyển đổi diện tích sản xuất hiệu quả thấp sang trồng Dưa hấu

 Có thể khẳng định, Nghị quyết 05 đã và đang dần đi sâu vào đời sống của chị em hội viên phụ nữ xã Phong Quang nói riêng, người dân trên địa bàn huyện Vị Xuyên nói chung, trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong các tầng lớp nhân dân. Những kết quả bước đầu đạt được sẽ là tiền đề để Hội phụ nữ trong xã tiếp tục thi đua trong phát triển kinh tế, góp phần tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững ./.


Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập