3 Chương trình MTQG

Phụ nữ Vị Xuyên xóa bỏ định kiến giới

04/10/2023 08:35 155 lượt xem

           Dự án 8 “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em” trong Chương trình Mục tiêu quốc gia Phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030 đã được huyện Vị Xuyên ban hành kế hoạch thực hiện. Việc triển khai dự án kỳ vọng sẽ tạo tiền đề để phụ nữ phát huy được vai trò, thế mạnh của mình trong cộng đồng, hướng tới mục tiêu bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em.

Phụ nữ Vị Xuyên xóa bỏ định kiến giới
Lớp tập huấn truyền thông xóa bỏ định kiến giới và khuân mẫu giới, xây dựng môi trường sống an toàn cho phụ nữ và trẻ em tại xã Thuận Hòa

          Bà Lê Thị Tuyết Vân, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Vị Xuyên cho biết: Vị Xuyên là huyện chủ yếu đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, còn tồn tại nhiều phong tục, tập quán lạc hậu, đời sống còn nhiều khó khăn. Vấn đề bình đẳng giới đối với phụ nữ và trẻ em còn bị xem nhẹ; chất lượng cuộc sống của phụ nữ, trẻ em gái tại các khu vực vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn. Việc triển khai Dự án 8 nhằm nâng cao nhận thức, thay đổi định kiến, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho phụ nữ và trẻ em gái tại các xã, bản khó khăn; đặc biệt ưu tiên phụ nữ, trẻ em gái là người dân tộc thiểu số trong các hộ nghèo, cận nghèo, nạn nhân bị mua bán, bạo lực gia đình, bị xâm hại tình dục, người khuyết tật… đang được các cấp hội phụ nữ quan tâm và đẩy mạnh thực hiện.

         Huyện Vị Xuyên có 24 xã, thị trấn, trong đó có 13 xã và 124 thôn bản thuộc vùng dự án 8. Ðến thời điểm hiện tại, toàn huyện tổ chức được 12 chiến dịch truyền thông xóa bỏ định kiến và khuôn mẫu giới, xây dựng môi trường an toàn cho phụ nữ và trẻ em; Thành lập 123 tổ truyền thông cộng đồng với 844 thành viên tham gia và thành lập 14 Câu lạc bộ “Thủ lĩnh của sự thay đổi” với 395 thành viên tham gia. Xây dựng và nhân rộng các mô hình thay đổi “nếp nghĩ, cách làm” nâng cao quyền năng kinh tế cho phụ nữ; thúc đẩy bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết của phụ nữ và trẻ em… Các lớp tập huấn chú trọng triển khai các hoạt động truyền thông thay đổi nếp nghĩ, cách làm, xây dựng, nhân rộng các nhóm truyền thông cộng đồng, các tổ tiết kiệm và vay vốn; từ đó tạo quyền năng kinh tế, tiếng nói và sự tham gia đối với các vấn đề tác động trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của chủ thể là phụ nữ và trẻ em. Dự án cũng tích cực phổ biến, trang bị kiến thức về bình đẳng giới cho cán bộ trong hệ thống chính trị, già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng. Ðể đảm bảo phụ nữ dân tộc thiểu số sinh đẻ an toàn và chăm sóc tốt sức khỏe trẻ sau sinh, tại mỗi tổ truyền thông cộng đồng sẽ phổ biến, tuyên truyền về 4 gói chính sách hỗ trợ phụ nữ dân tộc thiểu số sinh đẻ an toàn; gồm: Hỗ trợ chăm sóc trước sinh, trong, sau sinh và chăm sóc sức khỏe trẻ em. Với từng địa bàn cụ thể, việc xây dựng, triển khai sẽ có những điều chỉnh nhất định cho phù hợp.

         Chị Hoàng Thị Khuya, Chủ tịch Hội LHPN xã Lao Chải chia sẻ: Mỗi dân tộc có một đặc thù phong tục, tập quán khác nhau. Ðối với các bản đồng bào dân tộc thiểu số chủ yếu ở vùng cao, điều kiện kinh tế kém phát triển, nắm bắt thông tin còn hạn chế, vai trò phụ nữ và sự phát triển của trẻ em vẫn bị xem nhẹ. Thay đổi cách nghĩ của đồng bào không phải một sớm một chiều. Hiện tại việc thực hiện Dự án 8 tại xã mới tiến hành triển khai tuyên truyền, xây dựng các nhóm truyền thông cộng đồng ở các thôn. bản với sự chung tay, góp sức của cả hai giới. Người dân tại các bản hưởng ứng rất tích cực, đặc biệt là già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng dân cư. Ðể việc tuyên truyền đến người dân có hiệu quả cao nhất, các nhóm truyền thông cộng đồng kết hợp nhiều hình thức khác nhau, từ trực tiếp đến từng thôn bản, gõ cửa từng nhà lồng ghép với gửi nội dung, thông tin qua các trang, nền tảng mạng xã hội.

        Có thể thấy, đây là những hoạt động đầu tiên trong việc thực hiện Dự án 8 tại huyện Vị Xuyên. Từ những hoạt động cụ thể, sát sườn sẽ tạo tiền đề cho việc triển khai các hoạt động thuộc Dự án trong thời gian tới; từng bước giải quyết các vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em; thu hẹp khoảng cách giới, tạo điều kiện để phụ nữ có cơ hội phát triển và bình đẳng trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế - xã hội tại địa phương.

Hà Trang – Hội LHPN Vị Xuyên

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập