Cải tạo vườn tạp

Vị Xuyên đa dạng cây trồng trong cải tạo vườn tạp

11/08/2022 02:35 67 lượt xem

   Từ sức lan tỏa mạnh mẽ của chương trình cải tạo vườn tạp (CTVT) theo Nghị quyết số 05 của BCH Đảng bộ tỉnh. Trên địa bàn huyện Vị Xuyên đến nay, nhận thức của người dân về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi đã được nâng lên rõ rệt, nhiều loại cây, con có giá trị kinh tế cao đã được đưa vào thực hiện CTVT, từng bước nâng cao thu nhập của các hộ nông dân.

Vị Xuyên đa dạng cây trồng trong cải tạo vườn tạp
Nhiều hộ dân xã Phong Quang đã lựa chọn trồng thanh long ruột đỏ trong thực hiện CTVT và đem lại thu nhập cao, ổn định.

    Trong năm 2022 toàn huyện Vị Xuyên có 215/232 hộ đăng ký thực hiện CTV, trong đó có 48 hộ nghèo, 167 hộ cận nghèo, với tổng diện tích cải tạo là 75.458m2. 100% các hộ đủ điều kiện thẩm định, giải ngân vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng CSXH với số tiền 6 tỷ 440 triệu đồng. Thực hiện chương trình CTVT, bên cạnh việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng từ những cây kém hiệu quả sang trồng các cây ăn quả cho giá trị kinh tế cao như: Thanh Long, Bưởi, Chanh tứ mùa, Mít, Mận…Thì việc duy trì trồng và chăm sóc khu vực vườn rau dinh dưỡng xung quanh nhà được nhân dân quan tâm thực hiện. Với phương châm đa dạng vườn rau dinh dưỡng, luân canh cây trồng cải tạo đất, ưu tiên trồng các loại cây rau theo mùa như: Rau muống, dưa, lạc, mướp đắng, đậu đỗ các loại để lấy ngắn nuôi dài, nâng cao thu nhập. Tiêu biểu như gia đình chị Đặng Thị Dung, thôn Lùng Càng, xã Phong Quang, sau khi được nhà nước hỗ trợ CTVT trên diện tích hơn 3.000m2 đất vườn quanh nhà, chị Dung đã lựa chọn trồng cây Thanh Long ruột đỏ, đồng thời xen kẽ trồng Dưa hấu để lấy ngắn nuôi dài, với mùa vụ ngắn từ tháng 2 đến tháng 5, sau 3 tháng Dưa hấu đã cho thu hoạch 3 tấn quả, giá bán trung bình từ 10 -15 nghìn đồng/kg, thu trên 30 triệu đồng.

   Có thể thấy rằng, qua chương trình CTVT đã giúp người dân địa phương nâng cao nhận thức, thay đổi tập quán sản xuất, được tiếp cận tiến bộ khoa học kỹ thuật, thúc đẩy chuyển đổi giống cây trồng có giá trị kinh tế cao, phát triển kinh tế hộ, góp phần quan trọng vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế khu vực nông nghiệp, nông thôn. Đây cũng là yếu tố cần thiết trong tiến trình hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới tại huyện Vị Xuyên./.

Quỳnh Anh

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập