3 Chương trình MTQG

Vị Xuyên họp giao ban Ban chỉ đạo 3 chương trình mục tiêu quốc gia tháng 11

22/11/2022 08:58 404 lượt xem

      Ngày 21/11/2022, UBND huyện Vị Xuyên tổ chức họp giao ban thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia tháng 11 nhằm đánh giá tiến độ thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn huyện thời gian qua, đồng thời tháo gỡ những khó khăn trong công tác triển khai thực hiện thời gian tới. Đồng chí Hoàng Thanh Tịnh – Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì Hội nghị. Dự có các thành viên Ban Chỉ đạo, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn trên địa bàn.

Vị Xuyên họp giao ban Ban chỉ đạo 3 chương trình mục tiêu quốc gia tháng 11
Thành viên Ban Chỉ đạo tham gia đóng góp ý kiến tại Hội nghị.

        Theo báo cáo 3 chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021 – 2025 được thực hiện giai đoạn này gồm: Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi trong đó nguồn vốn đầu tư là 64.584 triệu đồng, nguồn vốn sự nghiệp là 38.948 triệu đồng. Đối với chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới trong đó nguồn vốn đầu tư là giải ngân 3.123/30.441 triệu đồng, nguồn vốn sự nghiệp là 1.054 triệu đồng. Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trong đó nguồn vốn sự nghiệp là 4.247 triệu đồng. Hầu hết các tiểu dự án trong 3 chương trình mục tiêu quốc gia chưa được giải ngân, duy nhất chỉ có nguồn vốn đầu tư trong chương trình xây dựng Nông thôn mới đã giải ngân được trên 3 tỷ.

        Tại hội nghị các thành viên cũng nêu lên một số vướng mắc khó khăn hiện nay chưa giải ngân được như: Năm 2022 là năm đầu tiên thực hiện các chương trình MTQG giai đoạn 2021-2025. Các công trình được giao vốn đầu tư cần nhiều thời gian để triển khai thực hiện các trình tự thủ tục (khảo sát xây dựng dự toán, thiết kế, thẩm định, phê duyệt dự án...), hiện đang thực hiện quy trình lựa chọn nhà thầu (100% các công trình phải thực hiện đấu thầu qua mạng nên chưa có khối lượng giải ngân). Nguyên tắc, cách thức phân bổ nguồn lực chỉ dựa vào định mức, chưa dựa trên kết quả thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ và kết quả sử dụng nguồn lực hằng năm sẽ dẫn đến nguồn kinh phí được phân bổ cho các địa phương không theo đúng nhu cầu sử dụng kinh phí hàng năm. Có những dự án nguồn vốn lớn nhưng không có khả năng giải ngân. Đối với các xã miền núi, biên giới, vùng xâu vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, việc phát huy vai trò nội lực của địa phương là rất khó. Trình độ, năng lực quản lý của cấp xã, của người dân thuộc các xã khu vực III vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn rất hạn chế, khi giao cho xã quản lý và thực hiện đồng thời nhiều dự án đầu tư quy mô nhỏ sẽ không tránh khỏi những khó khăn nhất định. Đối với những dự án thực hiện trên địa bàn xã, thôn đặc biệt khó khăn, việc huy động sự đóng góp của người dân, kể cả bằng tiền, hiện vật hoặc ngày công lao động đều rất khó khăn. Công tác lập, thẩm định, phê duyệt các phương án sản xuất nông nghiệp phải thực hiện đầy đủ các bước theo quy định dẫn đến chậm tiến độ giải ngân.

Đồng chí Hoàng Thanh Tịnh – Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo phát biểu kết luận tại Hội nghị.

     Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Hoàng Thanh Tịnh - Chủ tịch UBND huyện đề nghị: Các thành viên Ban Chỉ đạo nghiên cứu thêm tài liệu cho 3 chương trình mục tiêu quốc gia. Duy trì họp Ban Chỉ đạo theo quy chế 3 tháng 1 lần và họp đột xuất khi cần thiết. Đồng thời, đồng chí Chủ tịch huyện giao Phó Trưởng ban - Phó Chủ tịch UBND huyện (phụ trách khối nông, lâm nghiệp) giúp Trưởng ban trực tiếp điều hành các hoạt động của dự án 3 trong chương trình 1719. Phó Trưởng ban - Phó Chủ tịch UBND huyện (Phụ trách khối văn hóa – xã hội )giúp Trưởng ban trực tiếp điều hành các hoạt động của chương trình giảm nghèo và phát triển đồng bào dân tộc thiểu số, kiểm tra giám sát các chủ đầu tư báo cáo theo từng tháng. Phòng Dân tộc vừa tham mưu, vừa tổng hợp theo dõi sát sao các dự án. Phòng Kinh tế - Hạ tầng khẩn trương phân loại các hồ sơ dự án. Các thành viên Ban Chỉ đạo, các xã, thị trấn làm tốt công tác tham mưu để thực hiện tốt việc giải ngân các nguồn vốn 3 chương trình MTQG đúng thời gian quy định./.

Thu Biên

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập