Cải tạo vườn tạp

Vị Xuyên với phong trào cải tạo vườn tạp

19/08/2022 02:40 55 lượt xem

       Vị Xuyên là huyện thuần nông, trên 87 % dân số sản xuất nông nghiêp, gắn liền với đất đai, ruộng vườn. Nên vườn, hết sức quan trọng với người nông dân, trong 3 năm gần đây thực hiện chương trình cải tạo vườn tạp theo nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh. Từ đó phong trào làm vườn của huyện Vị Xuyên cũng được nhiều hộ gia đình quan tâm.

Vị Xuyên với phong trào cải tạo vườn tạp
Vườn Thanh long của người dân xã Linh Hồ

            Đến nay, huyện Vị Xuyên có trên 200 hộ gia đình thực hiện cải tạo vườn tạp, bình quân mỗi vườn có diện tích từ 2.000 mét vuông trở lên. Phần lớn các thôn, bản trong toàn huyện được các cấp, các ngành phối hợp tổ chức lễ ra quân cải tạo vườn tạp, nhằm tạo ra không khí lao động sôi nổi, tuyên truyền cho bà con nông dân có cái nhìn mới, đồng thời được vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng chính sách xã hội huyện để cải tạo vườn. Trong thực tế cho thấy, nhiều mảnh vườn rất đẹp, màu mỡ, bằng phẳng, nhưng trong vườn có rất nhiều loại cây khác nhau, không cây nào có hiệu quả. Qua tuyên truyền, nên các chủ vườn đã hưởng ứng chặt bỏ, để tiếp tục đầu tư trồng các loại cây trồng mới… Ông Vi Văn Giáp, thôn Nặm Rịa xã Tùng Bá nói: Vườn nhà tôi, trước kia có rất nhiều loại cây như: Cây mít, cây ổi, cây cọ, cây chanh …nhưng không cây nào có hiệu quả. Nay nhà tôi quết tâm chặt đi hết để tập chung trồng cây bưởi da xanh.

         Ngoài các hộ gia đình cải tạo vườn tạp theo chương trình, thì trong thực tế, có rất nhiều gia đình tự làm vườn đã mang lại hiệu quả kinh tế hàng 100 triệu đồng mỗi năm. Như gia đình ông Trần Văn Hà, thôn Minh Thành, xã Trung Thành huyện Vị Xuyên, ngoài chăn nuôi, trồng cấy, gia đình ông còn phát triển làm vườn hơn 10 năm nay, một vườn cây ăn quả trên 2ha,  một công việc không mấy vất vả, không phải đi xa, hàng ngày chỉ túc tắc chăm sóc, theo dõi ngay tại vườn nhà, nhưng nhiều năm qua, năm nào gia đình ông Hà cũng có nguồn thu lớn từ vườn. Vụ Nhãn năm nay cũng vậy, cây nào cũng sai, trĩu quả. Ông  Hà cho hay: Do được chăm sóc tốt, nên vườn Nhãn nhà tôi năm nay rất sai quả và đẹp hơn năm ngoái, đồng thời giá cũng cao hơn. Dự tính năm nay sẽ thu trên 150 triệu đồng.

         Việc triển khai thực hiện cải tạo vườn tạp, xây dựng vườn mẫu, đưa các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao đã góp phần thay đổi tư duy sản xuất, bước đầu nâng cao thu nhập cho người dân trên địa bàn huyện Vị Xuyên. Trong đó với các xã vùng thấp, nhiều hộ gia đình có thu nhập từ trồng cây ăn quả và rau xanh các loại là rất lớn.  Ông Trần Văn Thành, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Vị Xuyên cho biết: Chương trình cải tạo vườn tạp của huyện trong 3 năm qua, đây là một chủ trương rất phù hợp với lòng dân, quá trình triển khai được nhân dân đồng tình và thực hiện khá tốt. Đến nay nhiều hộ đã bắt đầu có thu nhập từ vườn tạp, đồng thời kết hợp chăn nuôi, lấy ngắn nuôi dài, góp phần nâng cao thu nhập cho gia đình và xóa đói giảm nghèo bền vững.

          Để tiếp tục đẩy mạnh phong trào cải tạo vườn tạp gắn với thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, các sở, ban, ngành liên quan cần tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho người dân về tầm quan trọng và vai trò của kinh tế vườn. Hỗ trợ, hướng dẫn các hộ dân cải tạo đất, xây dựng vườn khoa học, phù hợp với quy hoạch tổng thể. Bên cạnh đó, định hướng cho người dân sản xuất các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao, phù hợp điều kiện thổ nhưỡng của địa phương, tăng cường ứng dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật về giống cho năng suất, chất lượng cao, gắn với liên kết, tiêu thụ sản phẩm...

Vi Quyền

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập