Cải tạo vườn tạp

Xã Ngọc Minh đẩy mạnh cải tạo vườn tạp.

18/08/2022 01:21 48 lượt xem

   Thực hiện chương trình cải tạo vườn tạp (CTVT) theo Nghị quyết số 05 của BCH Đảng bộ tỉnh. Đến nay, xã Ngọc Minh đã và đang tích cực triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của chương trình.

Xã Ngọc Minh đẩy mạnh cải tạo vườn tạp.
Chị Sạch Thị Thanh, thôn Riềng cắt rau Muống chuẩn bị mang đi bán.

    Ngay sau khi được vay số tiền 30 triệu đồng vào đầu năm 2022, gia đình chị Sạch Thị Thanh, thôn Riềng đã dùng số tiền này để mua lợn giống và cải tạo lại diện tích quanh nhà để trồng gừng và các loại rau. Sau một thời gian chăm sóc, đến nay tiền bán rau cũng cho thu khoảng 4 triệu đồng/tháng. Chị Sạch Thị Thanh, thôn Riềng, xã Ngọc Minh cho biết: Hiện gia đình tôi đã cải tạo được diện tích 250 m2 để trồng rau, 800 m2 trồng gừng liên kết với HTX dược liệu Sơn Ý. Hàng ngày tôi cắt rau mang đi bán, mỗi ngày trung bình được trên 150.000 đồng. Trong đầu tháng 8 này, gia đình đã bán được 2 con lợn thịt, thu về 7 triệu đồng, hiện trong chuồng vẫn còn 13 con lợn đen.

  Khác với gia đình Chị Thanh, Chị Vũ Thị Cẩm, thôn Toòng lại chọn phương thức CTVT bằng cách trồng cây ăn quả và trồng lạc, gừng sen kẽ trong vườn bưởi, lấy ngắn nuôi dài. Chị Cẩm chia sẻ: Bên cạnh 50m2 trồng rau, gia đình đã mua 135 cây bưởi về trồng trên diện tích 1.300m2, sau hơn 2 năm trồng, hiện cây bưởi đang phát triển tốt, một số cây đã cho ra quả. Trong thời gian tới gia đình sẽ nuôi lợn và tiếp tục chăm sóc diện tích cây bưởi để có thu nhập.

 Chị Vũ Thị Cẩm, thôn Toòng chăm sóc cây Lạc trồng xen dưới vườn Bưởi.

Đến nay, xã Ngọc Minh có 14 hộ đăng ký tham gia thực hiện CTVT, trong đó có 5 hộ nghèo, 9 hộ cận nghèo, dải ngân tổng số tiền cho vay là 420 triệu đồng, đạt 100% kế hoạch, tổng diện tích cải tạo là gần 16.900 m2. Trong đó diện tích trồng rau là gần 2.900 m2, diện tích nuôi trồng thủy sản trên 2.600 m2, diện tích chăn nuôi gần 1.000 m2, còn lại là diện tích trồng gừng và cây ăn quả. Các hộ tham gia CTVT đã sử dụng vốn vay đúng mục đích mua cây giống, con giống. Bên cạnh các hộ nghèo và hộ cận nghèo, xã Ngọc Minh có 13 hộ trung bình đăng ký thực hiện CTVT với diện tích trên 36.000 m2. Ông Hoàng Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND xã Ngọc Minh cho hay: Để chương trình CTVT đi vào thực chất, xã Ngọc Minh đã phân công và giao nhiệm vụ cho cán bộ, công chức trực tiếp hỗ trợ, đôn đốc các hộ tham gia CTVT, đặc biệt đối với các hộ được vay vốn. Đến nay đã có một số hộ đã cho thu nhập từ vườn và chăn nuôi. Trong thời gian tới xã sẽ lựa chọn các hộ có nhân lực và diện tích đất vườn để tiếp tục triển khai thực hiện, đảm bảo hiệu quả và mục đích của chương trình.

Đàn lợn đen trong Chương trình CTVT của gia đình Nông Văn Phiến, thôn Riềng, xã Ngọc Minh

Sau gần 2 năm thực hiện CTVT, nhận thức, tư duy của người dân xã Ngọc Minh đã dần thay đổi theo hướng tích cực. Một số hộ đã bắt đầu cho thu nhập từ diện tích vườn của mình, là cơ sở để các hộ trong xã học tập và làm theo, góp phần thực hiện thành công Nghị quyết số 05 của BCH Đảng bộ tỉnh về CTVT, phát triển kinh tế vườn hộ để tạo sinh kế cho người dân, giảm nghèo bền vững, giai đoạn 2021-2025./.

Ngọc Thơ

Tin khác

Liên kết website

Thống kê truy cập